Tin mới

Chuyên gia cảnh báo: Mùa đông năm nay miền Bắc rét đậm rét hại, gia tăng xu hướng thời tiết cực đoan

Thứ ba, 29/09/2020, 13:10 (GMT+7)

Các chuyên gia Khí tượng thủy văn Trung ương nhận định mùa đông năm nay sẽ rét hơn mọi năm. Đặc biệt là giai đoạn chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Dù mới chỉ cuối tháng 9 nhưng năm nay, miền Bắc Việt Nam đã ghi nhận 3 đợt Không khí lạnh tràn xuống, gây mưa cũng như khiến nền nhiệt độ giảm đáng kể. Dấu hiệu này cho thấy mùa Đông năm nay đến sớm hơn cũng như lạnh hơn mọi năm.

Mùa đông năm nay dự báo sẽ lạnh hơn mọi năm (ảnh internet)

Theo dự báo của các chuyên gia Khí tượng thủy văn, thời điểm xảy ra rét đỉnh cao là vào khoảng cuối năm 2020, đầu năm 2021. Thời tiết cả nước có thể diễn ra theo xu hướng cực đoan, kèm theo đó là hàng loạt thiên tai khó lường. Riêng tháng 11-12/2020, nhiệt độ toàn quốc sẽ thấp hơn cùng kỳ năm trước từ 0,5-1 độ C.

>> Xem thêm: Người đàn ông bị đồn là bố con gái ruột Phi Nhung lộ bí mật tư gia giấu kín trên đất Mỹ

3 đặc điểm chính của tình hình thời tiết cuối năm nay đó là: Mùa khô hạn ở Nam Bộ; mùa Đông ở miền Bắc và mùa bão vào dịp cuối năm.

Thời điểm rét đỉnh cao dự báo vào cuối năm 2020,đầu năm 2021 (ảnh Dân trí)

Cụ thể, không khí lạnh sẽ xuất hiện sớm khiến cho nền nhiệt Thu Đông giảm hơn nhiều so với mọi năm. Rất có thể miền Bắc, người dân sẽ phải trải qua một mùa đông lạnh giá hơn những năm về trước. Thậm chí là rét đậm, rét hại cũng phổ biến hơn.

>> Xem thêm: Song Hye Kyo lộ khối tài sản khủng, Song Joong Ki tuyệt nhiên không đòi chia nửa xu

Bão và áp thấp ở biển Đông sẽ hoạt động nhiều hơn vào dịp cuối năm khiến cho đất liền chịu ảnh hưởng lớn. Các chuyên gia khí tượng dự đoán sẽ còn ít nhất 3-4 cơn bão nữa ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta từ nay đến cuối năm 2020.

Xu hướng sẽ xuất hiện nhiều dạng thời tiết cực đoan hơn (ảnh internet)

Đối với các tỉnh miền Nam Trung Bộ và Trung Bộ, lượng mưa sẽ có xu hướng gia tăng hơn. Trong khi đó, mùa khô lại xảy ra hiện tượng mưa trái mùa ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Mưa trái mùa ở Tây Nguyên và Nam Bộ cũng được dự báo sẽ xảy ra (ảnh Tuổi Trẻ)

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, các chuyên gia cho biết chỉ có thể thông báo trước 10 ngày. Với các hiện tượng thời tiết cực đoan chỉ có thể được thông báo sớm nhất trước thời điểm xảy ra 1-3 ngày.

>> Xem thêm: Hoa hậu Ngọc Hân kiệt quệ tài chính, lao đao vì dịch bệnh vẫn lạc quan

Chính vì vậy, các chuyên gia cảnh báo người dân cần theo dõi và cập nhật tình hình thời tiết liên tục để nắm được thông tin không khí lạnh cũng như bão, lũ, để kịp thời ứng phó, theo Tri thức trực tuyến.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news