Tin mới

Cô gái được ghép gan đầu tiên tại Việt Nam qua đời ở tuổi 26

Chủ nhật, 29/11/2020, 18:27 (GMT+7)

Sau 16 năm từ cuộc ghép gan định mệnh, cô gái 26 tuổi Nguyễn Thị Diệp đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà Nam Định.

Theo tin tức từ Dân tríNgười lao động, rạng sáng ngày 29/11, Nguyễn Thị Diệp, 26 tuổi (Hải Hậu, Nam Định) là trường hợp ghép gan thành công đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời. Được biết ca phẫu thuật định mệnh được thực hiện cách đây 17 năm.

Nguyễn Thị Diệp và bố trong lần ghép gan cách đây 17 năm (ảnh Người lao động)

Ngược trở lại năm 2004, Diệp trở thành tâm điểm của sự chú ý khi là ca ghép gan thành công đầu tiên tại Việt Nam. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của cô bé ổn định, tiếp tục sinh hoạt bình thường, phát triển và trưởng thành.

Tuy nhiên, khoảng gần 1 năm trở lại đây, Diệp liên tục gặp vấn đề sức khỏe. Cô có biểu hiện mệt mỏi, sút cân, có một số đợt thải ghép mạn tính khiến cho chức năng gan suy giảm, men gan tăng cao. Cô gái trẻ đối diện với nguy cơ tái ghép gan để duy trì sự sống.

Hình ảnh sau 1 năm phẫu thuật

Cô gái trẻ tiếp tục trông chờ vào lần ghép tạng thứ hai, hy vọng được trở lại cuộc sống thường nhật nhưng mong  ước này đã không thể thành hiện thực. Tuần vừa rồi, Diệp được đưa về nhà để chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo thì sức khỏe yếu dần và qua đời tại quê nhà ở tuổi 26.

Trường hợp của Nguyễn Thị Diệp được ghi nhận là ca ghép gan lịch sử, là ca ghép gan thành công đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện vào tháng 1/2004, khi đó nữ bệnh nhân mới 9 tuổi.

Diệp trở thành dược sĩ trước khi qua đời

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi đội ngũ y  bác sĩ Viện Bỏng quốc gia cùng ê-kíp y bác sĩ tham gia ca ghép đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và các chuyên gia Nhật Bản...

>> Xem thêm: Bé trai 6 tháng mắc bệnh hiếm gặp, chưa từng thấy ở Việt Nam: Chỉ sốt 1 ngày, mặt đầy mẩn đỏ

Thời điểm bấy giờ, Diệp bị teo đường mật bẩm sinh, đã qua phẫu thuật nối đường mật với ruột từ lúc 3 tuổi. Tuy nhiên, khi lên 9 bệnh nhân bị xơ gan, chảy  máu. Lá gan kỳ diệu giúp cô duy trì sự sống suốt 17 năm qua được nhận từ bố đẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news