Tin mới

Cục phân người cổ đại được rao bán gần tỷ đồng vẫn 'ế' sưng xỉa vì thứ bên trong

Thứ tư, 02/09/2020, 14:57 (GMT+7)

Những đồ vật, hiện vật có niên đại hàng nghìn năm luôn được xem là báu vật, nhiều người săn đón để mua. Tuy nhiên, không phải cổ vật nào cũng được yêu thích và cục phân dưới đây là một ví dụ điển hình.

Thời đại của người Viking cho đến ngày nay vẫn luôn được xem là một giai đoạn lịch sử hào hùng của loài người, họ đã để lại cho hiện tại những di sản thú vị từ cuộc sống, chiến tranh, thậm chí là những giá trị tâm linh. Mọi thứ liên quan đến giai đoạn này đều có giá trị, trừ một thứ...

Cận cảnh hình ảnh cục phân của người Viking (ảnh internet)

Được biết, vào năm 1972, các nhà khoa học đã tìm thấy một cục phân khổng lồ nằm dưới ngân hàng Lloyds tại York, New England. Theo đánh giá, đây chính là "sản phẩm" đã ngủ yên dưới lòng đất từ thế kỷ 9, bấy giờ mới lộ diện.

>> Xem thêm: Vén màn hiện tượng thiên nhiên 'cầu vồng phẳng' hiếm có phủ khắp mặt biển

Sở dĩ, một trong những lý do khiến cho cục phân nhận được nhiều sự quan tâm của giới khoa học là bởi nó có kích thước quá lớn so với bình thường. Tổng cộng chiều dài của cục phân này là 20,3cm, đường kính lên tới 5cm. So với hệ tiêu hóa của người xưa, nó được đánh giá là quá lớn.

Người Viking (ảnh internet)

Các chuyên gia nhận định nó thuộc về người Viking. Hóa ra thời xa xưa, người này đã từng có một chế độ ăn kiêng khá nhiều thịt và ngũ cốc. Chính việc ăn uống không có chất xơ đã khiến cho hệ thống tiêu hóa gặp vấn đề, dẫn tới việc có rất nhiều giun sán và ký sinh trùng nằm ở trong cục phân.

>> Xem thêm: Dắt chó cưng đi tập thể dục, cặp vợ chồng bỏ túi ngay 235 tỷ đồng vì đống đồ lạ chôn ở gốc sồi cổ

Thời điểm chủ nhân của cục phân này còn sống, những căn bệnh về ký sinh trùng đã hành hạ hệ thống tiêu hóa của người này. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn biết được mọi người thời đó thường bị đau bụng dữ dội và tiêu chảy.

Cục phân này hiện đang được trưng bày trong bảo tàng (ảnh internet)

Trong giới nghiên cứu khoa học, phân người là một trong những dấu tích vô cùng quan trọng, có ý nghĩa rất lớn. Từ đây, các nhà sử học và nhân chủng học sẽ nghiên cứu những hạt giống, xương động vật và thực phẩm khác được tìm thấy trong phân để xác định được thói quen ăn uống, hoạt động của người thời xưa.

Nó hiện được đấu giá gần 1 tỷ nhưng đáng tiếc chắc ai thèm nhòm ngó ngoài các nhà khoa học (ảnh internet)

Giá trị như vậy nhưng số phận của cục phân trên lại hẩm hiu. Nó hiện được trưng bày trong bảo tàng Jorvik Viking tại thành phố York và được bày bán với giá $39,000 (903 triệu đồng). Nhưng ngoài các nhà khoa học thèm muốn thứ này, chẳng một ai muốn bỏ khoản tiền cả tỷ đồng chỉ để rước thứ "của nợ" này về trang trí, theo TheGuardian.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news