Tin mới

Đào móng xây nhà, thợ xây tìm thấy cỗ quan tài sắt chứa bí ẩn được giấu kín suốt 160 năm

Thứ tư, 10/06/2020, 14:29 (GMT+7)

Ban đầu khi đào móng chạm tới cỗ quan tài, họ tưởng rằng đây là hiện trường một vụ án mạng mới xảy ra. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng can thiệp, sự thật bất ngờ mới được hé lộ.

Một nhóm thợ xây đã được giao đào móng xây nhà tại khu phố Elmhurst, thuộc quận Queens, thành phố New York, Mỹ thì vô tình phát hiện một điều bất thường dưới hố. Trong quá trình thực hiện, họ vô tình chạm vào một vật cứng, ban đầu tưởng là ống cống nhưng khi càng đào sâu lại càng thấy kích cỡ của nó lớn hơn nhiều.

Hài cốt của người phụ nữ cách đây 160 năm được tìm thấy (ảnh ATI)

Tất cả ngỡ ngàng khi đưa lên, đó là một cỗ quan tài bằng sắt. Mở ra, bên trong là thi thể của một người phụ nữ, có thể là người Mỹ gốc Phi. Cho rằng đây là một vụ án mạng, nhóm công nhân đã báo lên cơ quan chức năng. Cảnh sát và chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt.

>> Xem thêm: 'Hoàng hậu Ki' Ha Ji Won mua nhà gần 200 tỷ với mục đích đặc biệt

Lực lượng chức năng khám nghiệm nhận định người phụ nữ bên trong quan tài được bảo quản tốt tới mức ban đầu họ tưởng đây là một vụ án mạng. Tuy nhiên các chuyên gia nghiên cứu tới kiểm tra đã nhận ra đây không phải là một thi thể bình thường.

Ông Scott Warnasch - một chuyên gia khảo cổ học pháp y thuộc Văn phòng Giám đốc Y tế Thành phố New York, đã được gọi tới để điều tra hiện trường. Ông nhìn nhận môi trường xung quanh thi thể, những mảnh rác được cho là đến từ cỗ quan tài sắt và lập tức khẳng định đây không phải án mạng mà là lịch sử.

Hình ảnh scan hài cốt (ảnh ATI)

Người nằm trong quan tài hóa ra là một xác ướp có niên đại khoảng hơn 160 năm trước. Cỗ quan tài được cho là đã được chôn cất trong khoảng những năm 1800, nhưng nhờ cỗ quan tài quá kín nên tình trạng thi thể mới được bảo quản tốt đến vậy. Vị chuyên gia này còn ví cô gái ấy như thể mới ra đi cách đây 1 tuần, nhưng thực tế đã phải lên tới 160 năm.

>> Xem thêm: Gia đình bị cáo Lương Hữu Phước gửi kiến nghị 13 trang muốn làm rõ nhiều 'điểm mờ'

Khi được tìm thấy, thi thể người phụ nữ này đang mặc áo choàng trắng, đội mũ len và đi tất cao đến đầu gối. Thông qua một số chi tiết trên ngực người phụ nữ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một sự thật nữa, đó là cô ta đã bị mắc bệnh đậu mùa. Đây cũng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của cô gái.

Sau khi các chuyên gia kiểm tra không còn virus đậu mùa còn hoạt động, thi thể người phụ nữ đã được đưa đi nghiên cứu, hy vọng điều này sẽ mở ra những thông tin vàng về khảo cổ và lịch sử cho các nhà nghiên cứu.

Cận cảnh cỗ quan tài sắt chứa hài cốt người phụ nữ được bảo quản suốt 160 năm (ảnh ATI)

Trang Live Science thông tin, nhóm nghiên cứu đã quét MRI và CT để tạo hồ sơ cho người phụ nữ này. Họ phát hiện ra cô ta đã qua đời trong độ tuổi khoảng từ 25 - 30 tuổi, cao khoảng 1m57.

Tình trạng da của cô gái đã giúp các nhà khoa học kết luận cô đã qua đời vì bệnh đậu mùa, một tình trạng cực kỳ nguy hiểm. Đây là lý do cô được chôn cất trong một cỗ quan tài sắt cực kỳ kín. Chính điều này đã giúp thi thể của cô ta được bảo quản tốt trong suốt 160 năm qua.

>> Xem thêm: Quá khứ 'số má' của kẻ cầm đầu băng nhóm 200 côn đồ áo cam ở Sài Gòn

Các chuyên gia khám phá ra chiếc quan tài thế này được sản xuất trong những năm 1800, rất phổ biến với tình hình chính trị xã hội thời bấy giờ. Các nhà khoa học tin rằng đã có một dịch đậu mùa xảy ra và những chiếc quan tài sắt này được sản xuất để dùng cho các bệnh nhân qua đời vì bệnh đậu mùa.

Gương mặt Martha Peterson, 26 tuổi được phục dựng lại dựa trên những chi thông tin thu thập được (ảnh ATI)

Qua tất cả tất cả những thông tin thu thập được, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, người phụ nữ nằm trong quan tài sắt có tên Martha Peterson, 26 tuổi, là một người Mỹ gốc Phi, đã qua đời do bệnh đậu mùa.

Khu vực tìm thấy hài cốt của Martha đã từng là một nghĩa trang của người Mỹ gốc Phi, nằm gần một nhà thờ được thành lập bởi thế hệ những người Mỹ gốc Phi đầu tiên được giải phóng.

>> Xem thêm: Phát hiện dấu vết mới nhất nơi phạm nhân vượt ngục Triệu Quân Sự bỏ trốn

Những chi tiết vô cùng hấp dẫn về hành trình khám phá ra danh tính của Martha Peterson vào năm 2011 sau này đã giúp các nhà khoa học làm nên bộ phim tài liệu có tên "The Woman in the Iron Coffin", được sản xuất bởi đài PBS, ra mắt ngày 3/10/2018.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news