Tin mới

Dấu hiệu dễ nhận biết để phân biệt Covid-19 với các bệnh đường hô hấp khác

Thứ tư, 26/08/2020, 09:27 (GMT+7)

Để phân biệt bệnh nhân mắc Covid-19 với các bệnh đường hô hấp khác, chỉ cần dựa vào dấu hiệu nhận biết dưới đây:

Theo tin tức từ Yahoo Actualité, các nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nhân mắc Covid-19 khác với các bệnh đường hô hấp khác ở thứ tự khởi phát các triệu chứng đường tiêu hóa dựa trên những dữ liệu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tập hợp trong giai đoạn từ ngày 16 đến 24/2/2020 tại Trung Quốc đối với hơn 55.000 ca được xác nhận mắc Covid-19.

Từ thứ tự xuất hiện các triệu chứng có thể giúp bác sĩ nhanh chóng phân loại được người mắc Covid-19. Cụ thể, nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health cho thấy, những người mắc Covid-19 ban đầu thường bị sốt, lần lượt sau đó là ho, đau cơ, buồn nôn và có thể tiêu chảy.

Ảnh minh họa: Internet

Covid-19 khác với SARS và MERS ở thứ tự khởi phát các triệu chứng đường tiêu hóa. Đường tiêu hóa trên (tức là buồn nôn) dường như bị ảnh hưởng trước đường tiêu hóa dưới (tức là tiêu chảy) trong Covid-19, ngược lại với MERS và SARS.

>>> Xem thêm: Cả nước có 15 bệnh nhân Covid-19 tiên lượng rất nặng

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, điều này không phải đúng với tất cả các trường hợp. Bởi rất nhiều người mắc Covid-19 không có triệu chứng hay phát triển các thể không điển hình của bệnh.

Trước đó, theo Người lao động, Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã đưa ra 5 biểu hiện sớm trên da của những bệnh nhân mắc Covid-19.

Ảnh minh họa: Internet

Thứ nhất: Người nhiễm Covid-19 có biểu hiện đỏ da, phù nể ở đầu ngón tay, ngón chân cùng với vài mụn nước hoặc mụn mủ, tỉ lệ gặp khoảng 19%. Các tổn thương da thường không đối xứng.

Thứ 2: Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thường phát ban mụn nước, tỉ lệ gặp khoảng 9%. Các mụn nước mọc ở thân mình hoặc tay chân. Đôi khi, mụn nước không phải là mụn nước đơn thuần mà là mụn nước xuất huyết.

>>> Xem thêm: Bác sĩ liệt kê 5 triệu chứng phổ biến trên da của bệnh nhân nhiễm Covid-19

Thứ 3: Bệnh nhân mắc Covid-19 nổi mày đay ở thân mình hoặc lòng bàn tay với tỉ lệ 19%.

Thứ 4: Người mắc Covid-19 có các biểu hiện dát sẩn khác với tỉ lệ 47%. Một số dát sẩn có ở quanh nang lông và có vảy, có thể gặp xuất huyết từng chấm hoặc trên diện rộng ở mu tay, mu chân, có thể giống hình ảnh giả mụn nước.

Ảnh minh họa: Internet

Thứ 5: Bệnh nhân mắc Covid-19 tổn thương trên da mạng lưới livedo hoặc hoại tử do sự tắc mạch máu nhỏ, chiếm tỉ lệ 6%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news