Tin mới

Điều kỳ diệu: Phi công người Anh có thể ngồi dậy, biết thao tác điều chỉnh giường

Thứ ba, 09/06/2020, 08:14 (GMT+7)

Sức khỏe của phi công người Anh từ việc phổi chỉ thông khí 10% nay đã chuyển biến đến 60% và ngày càng có những phục hồi đáng kinh ngạc sau hơn 80 ngày điều trị tại 2 bệnh viện.

Tối muộn ngày 8/6, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông, thi đua, khen thưởng Bộ Y tế Vũ Mạnh Cường thông báo: Bệnh nhân phi công người Anh đã ngồi dậy được, tiếp tục hồi phục đáng kinh ngạc. Đây là thông tin rất vui cho nỗ lực phục hồi của nam bệnh nhân cũng như tâm huyết của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam.

>> Xem thêm: Cô gái hồn nhiên lao xe vào đường vừa đổ bê tông, nghe lý do càng bực mình

Theo đó, ông Cường cho biết những cải thiện mới của bệnh nhân 91 phi công người Anh: Có thể ngồi dậy được, thực hiện được y lệnh của nhân viên y tế, tự viết vào bảng và bấm điều chỉnh được độ cao của giường bệnh.

Phi công người Anh phục hồi đáng kinh ngạc (ảnh bệnh viện cung cấp)

Cũng theo ông Cường, sau 5 ngày ngừng ECMO - thiết bị tim phổi ngoài cơ thể, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sức cơ tay tăng lên 4/5 (cách đây vài ngày là 3/5), sức cơ chân chưa thay đổi được nhiều, hiện đạt 2/5.

>> Xem thêm: Bí ẩn thị trấn 'ma' xuất hiện sau gần 1 thế kỷ bị đập nước 'nuốt chửng'

Kiểm tra cũng cho thấy loại vi khuẩn gây viêm phổi khó điều trị hiện đã âm tính, chức năng thận đã hồi phục tính từ 27/5 đến nay.

Khi xem những hình ảnh về sự phục hồi của bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy gửi ra, đội ngũ y bác sĩ, các chuyên gia trong hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị đều ngỡ ngàng, không thể tin bệnh nhân có thể tiến triển nhanh đến vậy.

Bệnh nhận có thể ngồi dậy được, thực hiện được y lệnh của nhân viên y tế (ảnh bệnh viện cung cấp)

Đây là kết quả của sự phối hợp, sự tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, Tiểu ban Điều trị. Đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tụy của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy.

>> Xem thêm: Bé gái bị cha đánh đập tàn bạo vì nghi đổ gạo vào cát nghịch đã xuất viện

"Đã có những lúc chúng ta bi quan nhưng đến hôm nay những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một lời động viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất", PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 chia sẻ.

Hiện tại, phổi của bệnh nhân trao đổi oxy khá hơn. Bệnh nhân đang được tập cai máy thở dần, đáp ứng với kháng sinh, đã giảm sốt. Tình trạng chướng bụng giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hoá kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Kết quả cấy đàm cho kết quả âm tính với Burkholderia cenocepacia nhưng mọc vi khuẩn Ralstonia pickettii, đây là vi khuẩn không thường gặp. Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5).

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khoẻ, ngừng được ECMO nhưng theo các chuyên gia bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng, còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động.

>> Xem thêm: Đại gia giàu nhất nước Mỹ trữ đông cơ thể 50 năm để chờ sống lại

Bệnh nhân 91 là bệnh nhân nặng nhất của mùa dịch này, đến nay đã trải qua hơn 80 ngày điều trị tại 2 bệnh viện (từ 18/3), nhiều thời điểm có thể coi là khó hy vọng: thở máy, sử dụng thiết bị tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục, phổi đông đặc chỉ còn 10% hoạt động... Tuy nhiên từ 22/5 đến nay bệnh nhân có những biến chuyển theo chiều hướng tốt và hiện được cho là hồi phục dược 60%, theo tin tức Tuổi TrẻDân trí.

Tính đến ngày 9/6, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận thêm bệnh nhân mới, tổng số Việt Nam đến nay phát hiện 332 bệnh nhân, 316 người trong đó đã bình phục. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news