Tin mới

Dòng nước lũ kỳ dị đen sì bốc khói khét lẹt và lời cảnh báo đáng sợ phía sau

Thứ sáu, 24/07/2020, 09:59 (GMT+7)

Dòng nước lũ kỳ dị màu đen và bóc khói khét lẹt khiến ai nấy hoảng hốt khi biết căn nguyên ai cũng sợ hãi.

Ngày 15/7/2020, một dòng chảy màu đen lạ thường được phát hiện trong một con kênh khô cạn ở Mỹ.

Sự việc xảy ra tại kênh Cañada del Oro Wash khô cằn, bang Arizona, cho thấy dòng chảy là một hỗn hợp bao gồm bùn, đất và cành cây khô. Tất cả đều bốc khói khét lẹt và chảy cuồn cuộn như sóng. Theo đó, dòng chảy kỳ quái chính là lũ, kết quả của mưa và cháy rừng.

Nguyên nhân được các nhà khoa học đưa ra: "Lũ có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào vào bất kỳ lúc nào. Nhưng bạn có biết cháy rừng làm tăng nguy cơ lũ? Đúng vậy đó.", các quan chức hạt Pima viết chú thích video. "Những vụ cháy rừng như vụ cháy Bighorn khiến mặt đất khô cằn, trơ trụi và không thể hấp thụ nước. Thậm chí một cơn mưa nhỏ cũng có thể khiến lũ quét xảy ra, thường ít có dấu hiệu".

>> Xem thêm: Hot girl Ngọc Miu bật khóc sau khi tuyên án, lặng lẽ nhìn người thân từ phía xa

Hơn 2.000 người đã được sơ tán do 3 vụ cháy rừng lớn ở bang Arizona, Mỹ vào ngày 18/6 khi thời tiết khô ráo và gió giật mạnh thổi qua những ngọn lửa trên khắp phía Tây Nam nước Mỹ.

Theo dữ liệu của Trung tâm Cứu hỏa Liên cơ quan Quốc gia (NIFC) và Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), đây là vụ cháy lớn nhất trong số 37 vụ cháy ở Mỹ với diện tích 46.515 ha và lớn thứ 7 trong lịch sử bang Arizona.

Dòng nước lũ bốc khói khiến nhiều người sợ hãi. Ảnh internet

Giới khoa học cho rằng cháy rừng khiến mưa trở nên nguy hiểm. Lửa làm thay đổi cấu trúc đất bằng cách khoáng hóa chất hữu cơ và giải phóng các chất dinh dưỡng, kim loại và độc tố thường không bị nước cuốn trôi. Cấu trúc đất mới này không hấp thụ nước.

>> Xem thêm: Thu giữ nhiều tài liệu, tiền tỷ tại nhà Đường Nhuệ: Thái Bình xử 'không có vùng cấm'

Khi thảm thực vật bị mất đi, tro và lớp đất lỏng lẻo chảy vào kênh rạch sông suối. Lớp bùn đất này làm giảm nồng độ oxy hòa tan trong nước, tăng các chất dinh dưỡng mà cho phép vi khuẩn lam phát triển và tảo nở hoa. Kết cục là oxy trong nước tiếp tục giảm.

Lớp bùn đất từ cháy rừng cũng có thể chảy vào đập và đe dọa nước sạch của con người, làm cho bùn quá dày để hệ thống lọc có thể xử lý. Khi dòng nước lũ chứa mảnh vụn rắn lớn, nó góp phần làm xói mòn đất, gây rủi ro cho cơ sở hạ tầng xử lý nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news