Tin mới

Chuyên gia dự báo mùa Đông năm nay rét đậm rét hại, đỉnh điểm đợt lạnh kéo dài tới 10 ngày

Thứ năm, 10/12/2020, 18:39 (GMT+7)

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, đầu tuần tới miền Bắc sẽ tiếp tục đón thêm một đợt không khí lạnh nữa từ phương Bắc tràn xuống.

So với mùa đông năm ngoái, năm nay dự báo sẽ lạnh hơn. Đỉnh điểm của các đợt lạnh sẽ rơi vào tháng 12/2020 và 1/2021. Theo nhận định từ các chuyên gia, hiện tại mặt nước biển của Thái Bình Dương vẫn đang tiếp tục lạnh đi gây ra hiện tượng La Nina. Dự báo hiện tượng này vẫn sẽ tiếp tục duy trì từ cuối năm nay đến đầu năm tới.

Mùa đông năm nay trời sẽ lạnh hơn năm ngoái (ảnh internet)

Được biết, "La Nina" (hay còn gọi là bé Hài Đồng nữ) là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

Do hiện tượng trên nên mùa Đông năm nay được dự đoán, nhiệt độ trung bình tại các tỉnh miền Bắc sẽ xấp xỉ hoặc thấp nhiều hơn so với năm ngoái. Các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng xuất hiện vào khoảng trung tuần tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 và kéo dài từ 7-10 ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định các dự báo dài thường có sai số khá lớn nên hiện tại thông tin này chỉ đạt từ 60-70% khả năng sẽ xảy ra và khoảng 60-65% đối với dự báo mùa đến 6 tháng. Dự báo chính xác nhất vẫn là dự báo trước 10 ngày.

>> Xem thêm: Miền Bắc đón đợt rét đậm đầu tiên trong mùa đông, bao giờ thời tiết mới ấm trở lại?

Vì vậy, để đảm bảo công tác phòng chống cũng như ứng phó kịp thời, các thông tin thời tiết bất thường như rét đậm, rét hại sẽ chỉ được dự báo trước 10 ngày. Các cảnh báo về tuyết cũng như các giá trị nhiệt độ cực đoan sẽ chỉ được cảnh báo trước 5 ngày thậm chí ngắn hơn từ 1-3 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news