Tin mới

Hòn đảo nằm giữa tâm dịch châu Âu nhưng lại 'miễn nhiễm' Covid-19

Thứ hai, 27/07/2020, 11:24 (GMT+7)

Hòn đảo nhỏ của Italy, từng là tâm dịch châu Âu gần như đã thoát khỏi sự tàn phá của Covid-19. Tuy nhiên, đến tận bây giờ, bác sĩ duy nhất trên đảo vẫn lo lắng về nguy cơ bùng dịch.

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh đảo Giglio của Italy. Có phải mọi người trên đảo bị nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng? Có phải họ có một đặc điểm gì đó di truyền để không nhiễm virus? Hay đơn giản là họ may mắn nên không nhiễm bệnh? Theo AP, không một ai trong khoảng 800 người dân trên đảo Giglio phát triển các triệu chứng của Covid-19 mặc dù nơi đây có những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh lây lan tựa như một trận cháy rừng.

Đảo Giglio (còn được người dân gọi là Gigliesi) đã xã hội hóa nên có những con đường trải đá granit lên tận đỉnh đồi, những ngôi nhà dày đặc được xây trên tàn dư của một pháo đài từng được dùng để chống hải tặc nhiều thế kỷ trước.

Đảo Giglio không có ca Covid-19 nào. Ảnh: iStock

Armando Schiaffino, bác sĩ duy nhất trên đảo trong khoảng 40 năm qua đã bày tỏ lo lắng về nguy cơ bùng phát dịch. "Thực tế thì người dân Giglio đều bị nhiễm những căn bệnh thời thơ ấu bình thường như sốt ban đỏ, sởi, thủy đậu trong vài ngày", ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại phòng khám của mình ở gần cảng.

Paola Muti, một nhà nghiên cứu ung thư vú và giáo sư dịch tễ học tại ĐH Milan đã quyết định thử tìm hiểu xem tại sao hòn đảo này lại không có Covid-19. Bác sĩ Schiaffino đã đến và nói chuyện với Muti về sự phi thường khi cả hòn đảo không một ai nhiễm Covid-19 mặc dù đã từng có những ca bệnh đến đây. Muti quyết định lên đảo để tìm hiểu. Khi đó, bà bị mắc kẹt vì các quy định phong tỏa nghiêm ngặt của Italy. Điều đặc biệt khó hiểu với bà là nhiều người dân trên đảo đã tiếp xúc gần với các du khách.

>> Xem thêm: Thế giới đạt kỷ lục gần 260.000 ca Covid-19 mới chỉ trong 24 giờ

Trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 được biết đến của Giglio là một người đàn ông khoảng 60 tuổi. Ông đến đảo vào ngày 18/2 (vài ngày trước khi ca lây nhiễm bản địa đầu tiên của Italy được chẩn đoán). Người đàn ông đến Giglio để tham dự lễ tang của họ hàng và ông đã ho khan trong suốt quá trình diễn ra buổi lễ. Virus chủ yếu lây lan qua những giọt hô hấp mà người bệnh ho, hắt hơi hay nói chuyện. Người đàn ông trở lại phà cùng ngày để về đất liền và đã mất 3 tuần sau đó tại bệnh viện.

Ngày 5/3, tức 4 ngày trước khi phong tỏa toàn quốc được tuyên bố, có thêm 3 du khách nữa từ đất liền lên đảo và sẽ có kết quả xét nghiệm dương tính ở đảo. Một trong số họ là người đàn ông Đức đến từ miền bắc Italy, tâm dịch ban đầu của châu Âu. Ông đã tiếp xúc với một vài người bạn lâu năm ở Giglio, họ đến cả những quán ăn công cộng. Một tuân sau, do ho nặng hơn, ông đã làm xét nghiệm trên đảo và cho kết quả dương tính. Ông đã tự cách ly trong một ngôi nhà ở Giglio.

Đảo Giglio. Ảnh: iStock

Có nhiều trường hợp khác được biết đến nữa, trong đó có một người dân đảo sống tại Australia trong 2 năm trước khi trở lại Giglio vào giữa tháng 3 để thăm bố mẹ, đúng lúc phong tỏa. 3 ngày sau khi đến Giglio, anh bị sốt nhẹ và xét nghiệm dương tính với virus. Anh đã tự cách ly ở nhà bố mẹ.

Không có ca nhiễm nào khác xuất hiện tại Giglio, kể cả khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ vào đâu tháng 6 và khách du lịch khắp Italy đã tới đây.

>> Xem thêm: Tổng thống Iran công bố số liệu chấn động: 25 triệu dân mắc COVID-19, gấp 10 lần con số chính thức

Giglio là một phần của Tuscany và văn phòng y tế đã nhanh chóng gửi các bộ kit xét nghiệm kháng thể đến để xem có ai nhiễm Covid-19 hay không. Vào cuối tháng 4, ngay trước khi những hạn chế đi lại được nới lỏng, người dân trên đảo đã làm xét nghiệm máu, xếp hàng bên ngoài trường học của đảo và văn phòng bác sĩ. Trong số 800 ca dân, 723 người tình nguyện xét nghiệm.

Mục sư Lorenzo Pasquotti, người thực hiện nghi thức cho đám tang có khoảng 50 người tham dự. Ông cho biết sau lễ tang, đã có rất nhiều người tụ tập trao nhau những cái ôm và nụ hôn. Sau đó, đoàn rước đến nghĩa trang. Ở đây họ còn ôm nhau nhiều hơn.

Trong số những người dân đảo làm xét nghiệm, chỉ có duy nhất một người có kháng thể, đó là một ông lão, người đi trên chuyến phà ra đảo cùng du khách Đức, bà Muti cho biết.

>> Xem thêm: Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng mạnh chưa từng có: 1 triệu ca trong 100 giờ

Tò mò về lý do tại sao "virus dường như không tương tác" với dân bản địa trên đảo, bà Muti đã không đưa ra bất cứ kết luận nào vào thời điểm chuẩn bị rời đảo. Bà đã lên kế hoạch để viết nghiên cứu của mình để đăng báo.

Bà Muti đoán dân đảo phơi nhiễm với Covid-19 chưa đủ để nhiễm bệnh. Khả năng này cũng được ông Massimo Andreoni, người đứng đầu bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Tor Vergata của Rome ủng hộ. Ông lưu ý rằng một số bệnh nhân có ít khả năng lây bệnh vì những lý do chưa rõ ràng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news