Tin mới

Khoa học chứng minh: Chồng càng làm nhiều việc nhà, hôn nhân càng dễ đổ vỡ

Thứ bảy, 05/09/2020, 20:14 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng, nếu trong cuộc sống hôn nhân người đàn ông san sẻ được cho vợ công việc hàng ngày, gia đình sẽ êm ấm hạnh phúc. Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học mới đây đã phủ nhận điều đó.

Từ xa xưa, quan niệm "đàn ông xây nhà - đàn bà xây tổ ấm" đã in hằn trong suy nghĩ của nhiều người. Khi xã hội càng phát triển, nam nữ bình đẳng hơn thì quan niệm này đã dần thay đổi. Xong vẫn không ít gia đình đàn ông gia trưởng, người phụ nữ vẫn là người phải gồng gánh cả việc nhà lẫn việc nước.

Khoa học chứng minh: Chồng càng làm nhiều việc nhà, hôn nhân càng dễ đổ vỡ

Các cặp đôi trẻ có suy nghĩ thoáng hơn, họ tin rằng trong hôn nhân nếu người đàn ông san sẻ cho người vợ của họ càng nhiều việc nhà, cuộc sống gia đình càng hạnh phúc.

>> Xem thêm: Nhóm bạn thân xinh như mộng ở Phú Thọ rủ nhau thi hoa hậu, nhan sắc 'nghiêng nước đổ thành'

Điều này cũng được các nhà nghiên cứu đến từ  Đại học Cambridge (Anh) hồi đầu năm nay kết luận trong một nghiên cứu: "Đàn ông chỉ thực sự hạnh phúc khi chia sẻ việc nhà với vợ mình".

Căn cứ vào một cuộc khảo sát với 30.000 người đến từ 34 quốc gia, các chuyên gia cho rằng nếu càng làm việc nhà, lợi ích mà cánh đàn ông thu về sẽ càng lớn. Trong đó có việc tăng tuổi thọ, hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác của chuyên gia đến từ  Đại học Oslo và ĐH Akershus (Na Uy) lại phản bác kết luận trên. Họ đã chứng minh điều ngược lại rằng: "Đàn ông càng làm nhiều việc nhà, gia đình càng dễ đổ vỡ".

Để đi đến kết luận gây tranh cãi này, các nhà nghiên cứu Na Uy đã tiến hành theo dõi hành vi, quan điểm làm việc nhà cũng như những hình thức chăm sóc con cái của gần 20.000 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 18-79.

Tham gia cuộc nghiên cứu, 20.000 người trên phải trả lời một bảng hỏi về bình đẳng giới, phân chia việc nhà cũng như cách phân chia việc chăm sóc con cái.

>> Xem thêm: Vợ 2m lấy chồng 1m40: Hôn nhân 'ngọt như đường' nhờ sự khác biệt chiều cao

Kết quả đầy bất ngờ là 11% phụ nữ làm tất cả hoặc phần lớn việc nhà; 60% các cặp đôi cho thấy về cơ bản phụ nữ vẫn làm việc nhà nhiều hơn đàn ông; 25%  có sự phân chia công việc ngang bằng nhau, số này chủ yếu ở cặp đôi trẻ mới cưới hoặc chưa có con cái.

Cũng từ kết quả trên, các nhà khoa học đã kết luận các cặp đôi có chồng làm việc nhà nhiều hơn so với phụ nữ thường có khả năng ly dị cao hơn.

Lý giải về kết luận này, các nhà nghiên phỏng đoán rằng rất có thể các cặp đôi theo xu hướng truyền thống - phụ nữ nhận nhiệm vụ chăm sóc gia đình sẽ biết trân trọng giá trị hôn nhân hơn so với các cặp đôi hiện đại - khi việc nhà được chia đôi, hoặc người đàn ông phải làm việc nhà nhiều hơn.

Theo giáo sư Thomas Hansen - thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Oslo và ĐH Akershus (Na Uy) tiết lộ, mấu chốt quan trọng nhất là nằm ở tư tưởng hôn nhân "hiện đại". Giới trẻ khi có suy nghĩ sòng phẳng trong việc phân chia việc nhà, tình cảm thì hôn nhân đối với họ cũng rất sòng phẳng.

>> Xem thêm: Cô dâu Thu Sao tung ảnh cưới nóng bỏng tay, nhan sắc tiếp tục gây tranh cãi

Nghĩa là khi nếu họ cảm thấy không còn hài lòng hay không vừa ý nhau về quan điểm sống thì điều họ nghĩ tới ngay tức khắc là ly hôn mà không hề do dự, suy nghĩ.

Thêm nữa, ở các cặp đôi hiện đại họ đều là những người có học vấn, công việc ổn định, do đó người phụ nữ ít bị phụ thuộc kinh tế vào người đàn ông. Nên khi ly hôn, họ cũng dễ dàng xoay sở cuộc sống dẫn đến quyết định ly hôn đưa ra rất dễ dàng.

Nhiều người vẫn lầm tưởng phần lớn các vụ đổ vỡ hôn nhân thường xảy ra ở gia đình vợ phải làm nhiều việc hơn chồng, phân chia mọi thứ ít công bằng nhưng thực tế, nghiên cứu của Đại học Oslo và ĐH Akershus (Na Uy) lại chứng minh điều ngược lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news