Tin mới

Kít xét nghiệm Covid-19 Trung Quốc cho 3.700 kết quả dương tính giả

Thứ tư, 26/08/2020, 10:45 (GMT+7)

Cơ quan Y tế Công cộng của Thụy Điển mới co biết một bộ kít xét nghiệm Covid-19 bị lỗi, trả về khoảng 3.700 kết quả dương tính giả. Sản phẩm này là của Trung Quốc.

Cơ quan cho biết bộ kit PCR, dùng để xét nghiệm Covid-19 do công ty BGI Genomics của Trung Quốc sản xuất và đã được phân phối toàn thế giới. Tại Thụy Điển, bộ kít này được người dân sử dụng để tự xét nghiệm tại nhà trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8.

Hầu hết "những người có triệu chứng nhẹ hoặc không có bất cứ triệu chứng nào tại thời điểm xét nghiệm đều nhận về kết quả dương tính giả", cơ quan tuyên bố.

Cơ quan Y tế Công cộng của Thụy Điển cho biết kít xét nghiệm PCR do Trung Quốc sản xuất đã cho 3.700 kết quả dương tính giả. Ảnh: BGI

Cơ quan Y tế Công cộng cho biết họ sẽ liên hệ với những người bị ảnh hưởng trong tuần này và điều chỉnh số ca nhiễm chính thức của Thụy Điển. "Bộ kít xét nghiệm lỗi được Cơ quan Sản phẩm Y tế Thụy Điển báo cáo. Nó được Trung Quốc xuất khẩu sang nhiều quốc gia". Cơ quan Y tế Thụy Điển đã thông báo tới các cơ quan có liên quan tại châu Âu và WHO.

Ngày 25/8, Thụy Điển ghi nhận có 86.891 ca Covid-19 và 5.814 trường hợp tử vong. Tuần trước, Thụy Điển ghi nhận số ca tử vong cao nhất trong giai đoạn 6 tháng suốt 150 qua với 4.500 trong số 51.405 người chết có liên quan Covid-19. Đây là con số tử vong cao nhất trong khoảng thời gian 6 tháng kể từ năm 1869. Năm đó, có 55.431 người đã chết, phần lớn là do nạn đói. Dân số Thụy Điển khi ấy chỉ có 4,1 triệu người, hiện tại là 10,3 triệu.

>> Xem thêm: Kit xét nghiệm Covid-19 của Trung Quốc tiếp tục bị Tây Ban Nha trả lại

Tuy nhiên, Covid-19 khiến số ca tử vong tại Thụy Điển cao hơn khoảng 10% so với mức trung bình 5 năm qua. Vào tháng 4, số người tử vong cao hơn 40% so với mức trung bình do số nạn nhân Covid-19 tăng vọt. Mặc dù Thụy Điển gặp khó khăn hơn so với các nước láng giềng Bắc Âu nhưng số ca tử vong bình quân đầu người tại đây lại thấp hơn ở Anh, Tây Ban Nha và Italy.

Thụy Điển cũng gây tranh cãi vì thái độ tự do của họ trong kiểm soát đại dịch. Thay vì phong tỏa, họ lại để người dân tự do với mong muốn sẽ sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news