Tin mới

Lật sàn nhà phát hiện ngôi mộ cổ 1000 năm nằm bên dưới

Thứ sáu, 23/04/2021, 10:20 (GMT+7)

Việc phát hiện ngôi mộ dưới sàn nhà khiến chủ nhà không khỏi hoảng hốt. Các chuyên gia khẳng định ngôi mộ này đã có thâm niên từ thế kỷ thứ 9.

The Forbes mới đây đưa tin 1 cặp đôi ở Bodø thuộc hạt Nordland, miền bắc của Na Uy đã vô cùng sốc khi lật sàn nhà để sửa thì phát hiện một ngôi mộ cổ nằm bên dưới. Ngôi mộ nằm sau tấm ván sàn, dưới 1 tảng đá.

Ngôi mộ cổ nằm dưới sàn nhà (Ảnh FB)

Khi chạm đến tảng đá, họ tiếp tục đào thêm thì phát hiện có thứ gì đó lấp lánh dưới ánh sáng. Ban đầu, hai vợ chồng họ cho rằng đó là chiếc bánh xe từ một ô tô đồ chơi vì từ trước đến này, sàn nhà chưa từng được nhấc lên kể từ khi xây dựng vào năm 1914.

>> Xem thêm: Nhớ con, mẹ bé trai bị cây đè đăng Facebook liền bị dân mạng vào xúc phạm

Tiếp tục đào bới, họ càng ngạc nhiên hơn khi thứ lấp lánh kia thực chất là hạt thủy tinh. Họ còn tìm thấy một lưỡi rìu sắt có kích thước lớn và vài đồ vật dụng bằng sắt khác, cũng được tìm thấy dưới sàn nhà.

Ngôi mộ nằm dưới sàn được khai quật (ảnh FB)

Hai vợ chồng liền báo cho cơ quan chịu trách nhiệm về di sản văn hóa của hạt Nordland. Ngay sau đó, các chuyên gia đã có mặt để kiểm tra ngôi nhà này.

>> Xem thêm: Cụ bà 103 tuổi giật nắp uống cạn chai bia khi được thông báo khỏi Covid-19 gây 'sốt'

Luật pháp của Nauy quy định bất cứ di tích văn hóa nào cho thấy dấu vết của con người từ trước năm 1537 đều được bảo tồn. Và cặp vợ chồng này đã giúp quốc gia của họ tìm thấy một di tích như vậy.

Các chuyên gia sau khi tới khai quật đã phát hiện đó là một ngôi mộ cổ khoảng 1000 năm tuổi từ thời Viking. Đây là lần đầu tiên ngôi mộ cổ Viking được tìm thấy dưới sàn nhà ở Na Uy.

Một số vật dụng được phát hiện (ảnh FB)

Hiện tại những món cổ vật trên đã được chuyển tới Đại học Tromsø để nghiên cứu thêm. Được biết, đây là khám phá mới nhất trong chuỗi các khám phá khảo cổ vô cùng hấp dẫn liên quan tới quốc gia vùng Bắc Âu này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news