Tin mới

Lễ hành hương độc nhất vô nhị giữa mùa dịch Covid-19

Thứ hai, 03/08/2020, 16:27 (GMT+7)

Những người hành hương Hồi giáo đã đi vòng quanh địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi vào ngày 2/8 trong nghi lễ cuối cùng của Haji. Do dịch Covid-19 nên Haji năm nay là buổi lễ có quy mô nhỏ nhất lịch sử.

Chỉ có tới 10.000 người Hồi giáo tham gia Haji, ít hơn rất nhiều so với con số 2,5 triệu vào năm ngoái. Những người hành hương đeo khẩu trang, ném đá cuội vào bức tường tượng trưng cho Satan ở Mina, gần thành phố thánh địa Mecca vào ngày cuối cùng của Haji.

Người hành hương đi vòng quanh Kaaba, đền thờ linh thiêng nhất của đạo Hồi tại trung tâm của Nhà thờ Lớn ở thánh địa Mecca. Ảnh: Dailymail

Những người hành hương đi vòng quanh Kaaba vào ngày cuối cùng của cuộc hành hương Haji. Ảnh: Dailymail

Họ đeo khẩu trang khi đi quanh Kaaba. Ảnh: Dailymail

Thay vì tự thu thập những viên sỏi như trước đây, người hành hương giờ được những người tổ chức Haji cung cấp cho sỏi được đóng gói, khử trùng để chống lại Covid-19. Người hành hương đã trở lại Nhà thờ Lớn ở Mecca vào cuối ngày 2/8 để thực hiện nghi thức "tawaf" cuối cùng đó là đi vòng quanh Kaaba, một cấu trúc hình khối được người Hồi giáo khắp thế giới cầu nguyện. Duy trì nghi thức này giữa đại dịch Covid-19 đòi hỏi "nỗ lực gấp đôi" của chính quyền Saudi, quốc vương Salman tuyên bố. "Haji năm nay được giới hạn với việc hạn chế lượng người đến từ nhiều quốc gia, đảm bảo nghi lễ được hoàn tất bất chấp hoàn cảnh khó khăn", ông nói.

>> Xem thêm: Hơn 18 triệu ca Covid-19 toàn cầu

Các cơ quan y tế cho biết không có ca nhiễm Covid-19 nào được báo cáo tại địa điểm linh thiêng trong thời gian diễn ra lễ Haji. Những người hành hương được yêu cầu giãn cách xã hội, được kiểm tra nhiệt độ và sẽ phải cách ly kiểm dịch bắt buộc sau lễ.

Nghi thức này là một trong 5 trụ cột của đạo Hồi và là điều bắt buộc đối với những người Hồi giáo bình thường, họ cần thực hiện ít nhất một lần trong đời. Đây thường là một trong những cuộc tụ tập tôn giáo lớn nhất thế giới. Nhưng truyền thông địa phương đưa tin lễ Haji năm nay chỉ có 10.000 người tham dự. Ban đầu, Bộ Haji cho biết có có khoảng 1.000 người hành hương được phép đến dự.

>> Xem thêm: Manila 'vỡ trận' trước Covid-19, Tổng thống Philippines cầu xin ngành y đừng bỏ cuộc

Để dự lễ Haji, người hành hương sẽ tốn hàng nghìn đô la. Họ thường phải tiết kiệm tiền trong nhiều năm cũng như chờ đợi rất lâu mới có cơ hội tham dự. Nhưng năm nay, chính phủ Saudi đã bao trọn chi phí ăn, ở, chăm sóc sức khỏe cho những người hành hương.

Năm nay, do dịch Covid-19 nên các tín đồ được chính phủ Saudi bao trọn chi phí tới dự lễ Haji. Ảnh: Dailymail

Còn đây là hình ảnh lễ Haji năm 2019. Ảnh: Dunia Tempo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mecca Saudi