Tin mới

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch Covid-19 có thể lan nhanh vào mùa đông xuân

Thứ sáu, 28/08/2020, 08:57 (GMT+7)

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, vào mùa đông xuân virus SARS-CoV-2 có thể lan nhanh khiến dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo tin tức từ Nhân dânDân trí, ngày 27/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các bệnh viện tuyến trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết các chuyên gia nhận định thời gian sắp tới, sẽ tiếp tục có các ca bệnh trong cộng đồng vì mầm bệnh đã lây lan, do đó có thể bùng phát thành đợt mới nếu lơ là, mất cảnh giác.

Ảnh minh họa: Internet

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, khi vào mùa đông xuân việc chống dịch sẽ khó khăn hơn, điều kiện thời tiết và môi trường ẩm nên virus sẽ lan nhanh. “Nếu xảy ra tình huống có hàng trăm ca mắc trong một thời điểm tại một địa điểm thì xử lý ra sao? Do đó, chúng ta phải luôn đặt ra tình huống nếu dịch xảy ra tại công sở, khu công nghiệp, bệnh viện thì xử lý như thế nào?”, quyền Bộ trưởng khẳng định.

>>> Xem thêm: Xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 sau khi rời khu cách ly, Bộ Y tế ra chỉ đạo nóng

Các địa phương cần ngay lập tức rà soát lại các kịch bản, tình huống chống dịch của địa phương và luôn nghĩ đến tình huống có ca bệnh trên địa bàn để chủ động, nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, dập dịch, tránh lây lan rộng.

Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, các địa phương phải tăng cường năng lực xét nghiệm PCR. GS, TS Nguyễn Thanh Long đã giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn ngay cho các địa phương trong công tác xét nghiệm bằng phương pháp ELISA, do Việt Nam hiện đã sản xuất được kit ELISA có độ nhạy tương đối cao.

Các bệnh viện dựa trên điều kiện địa phương và năng lực của mình để áp dụng hình thức khai báo phù hợp tạo thuận lợi cho người bệnh, người nhà bệnh nhân. Trong đó nếu có điện thoại thông minh thì phải thực hiện ngay cài đặt Bluzone, nCoV, trong trường hợp nếu không có điện thoại thông minh thì khai báo bằng giấy.

Ảnh minh họa: Internet

Để bảo đảm bệnh viện an toàn, quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải tăng cường tập huấn cho cán bộ, song song tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện các yêu cầu về an toàn trong phòng chống dịch.

>>> Xem thêm: Thêm 2 ca mắc mới COVID-19, Việt Nam có tổng số 1.036 bệnh nhân

Các bệnh viện cũng phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế tại các khoa trọng điểm như cấp cứu, hồi sức, khám bệnh, thận nhân tạo...  vì đây là nguồn lây bắc cầu.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương tập huấn phòng, chống dịch cho nhân viên y tế. Tuyệt đối không để thiếu hụt trang thiết bị phòng hộ chống dịch. Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng phải quán triệt đảm bảo chất lượng điều trị cho người bệnh.

Ảnh minh họa: Internet

Liên quan đến việc người Việt Nam xuất cảnh sang các nước có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng xét nghiệm F1 ở trong nước lại âm tính, hiện Bộ Y tế đã giao Cục Y tế dự phòng liên hệ với các cơ quan đầu mối y tế quốc tế nước bạn để tìm hiểu thêm thông tin.

Cuối cùng, các địa phương cần chủ động mua sắm vật tư chống dịch, tuân thủ đúng quy định. Ngay bây giờ phải mua sắm để bảo đảm trang thiết bị chống dịch từ nay đến cuối năm, đầu năm sau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news