Tin mới

Tàu đắm từ thế kỷ 18 chở theo trăm bình rượu quý 'ngủ quên' dưới biển

Thứ tư, 26/08/2020, 16:13 (GMT+7)

Trong con tàu đắm này, các chuyên gia tìm thấy rất nhiều bình rượu với các hình dạng khác nhau. Đáng tiếc, phần lớn trong số đó đã không còn nguyên vẹn nữa.

Con tàu đắm này được Hải quân Nga phát hiện lần đầu tiên vào năm 2018, trong chuyến thám hiểm hồi đầu năm ngoái. Tuy nhiên, phải đến tháng 8/2018 Trung tâm Nghiên cứu dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga mới tiến hành trục vớt chúng lên để bắt tay vào nghiên cứu.

Cận cảnh khu vực tàu đắm chứa rượu quý (ảnh internet)

Một số giả thiết được các chuyên gia đặt ra đó là con tàu này đang trên đường tới thành phố St. Petersburg của Nga thì bị nhấn chìm, bởi một tác động nào đó. Bên trong xác tàu, hàng trăm chai thủy tinh đã được phát hiện, xếp hàng ngay ngắn.

>> Xem thêm: Mẹ bầu mang thai hơn 1 năm mới đẻ đến giới khoa học cũng phải bó tay

Nằm ở độ sâu hơn 50m, con tàu đắm này không chỉ chứa các chai thủy tinh mà còn chất đầy hàng hóa. Dễ dàng nhận ra các chai này đựng chất lỏng với nhiều hình dạng khác nhau như thuôn dài hoặc bè ở phần miệng. Chúng do nhà máy sản xuất và được làm cả thủ công. Đáng tiếc các chai không còn nguyên vẹn.

Một chiếc tàu tắm khác cũng tìm thấy nhiều hũ rượu (ảnh internet)

Theo Trung tâm Nghiên cứu dưới nước, trong quá khứ, rượu gin từng được lưu trữ trong các chai có hình dạng tương tự như vậy nên rất có thể đây là chai đựng rượu gin. Rất có thể con tàu này đã chở theo những chai rượu nhưng rất khó xác định đó là rượu gì bởi hợp chất trong chai hầu hết đã hỏng. Một vài chai có mùi lá thông, khuynh diệp.

Phần lớn chúng đều không còn nguyên vẹn khi bị ngâm mình dưới đại dương (ảnh internet)

Cũng vào năm ngoái, một nhóm các chuyên gia thuộc Ocean X và iXplorer đã thám hiểm thành công xác tàu nhận nhiệm vụ vận chuyển rượu cho sa hoàng Nga. Tàu S/S Kyros của Thụy Điển bị tàu U-boat của Đức đánh chìm trên biển Baltic vào tháng 5/1917. Khi đó, con tàu đang chở 50 thùng rượu cognac và 15 thùng rượu khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news