Tin mới

Tín hiệu mừng vụ bác sĩ ở Đồng Nai mắc Covid-19 sau 2 lần âm tính

Thứ tư, 05/08/2020, 16:13 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ ra những tín hiệu mừng cho các F2 liên quan đến vụ bác sĩ ở Đồng Nai mắc Covid-19.

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 5/8, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm -  Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, phân tích các vấn đề cần lưu ý khi có hiện tượng 1 người từng là F1, tức người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19, âm tính trong những lần xét nghiệm đầu tiên sau khi bị cách ly, sau đó chuyển sang dương tính.

Khi một bệnh nhân Covid-19 mới được xác định, các F1 sẽ được đưa đi cách ly tập trung, F2 (người tiếp xúc với F1) sẽ được yêu cầu cách ly tại nhà. F1 sau đó sẽ được xét nghiệm ngay sau khi được cách ly, nếu lần xét nghiệm này âm tính thì F2 có thể yên tâm vì "âm tính" tức là cho tới thời điểm bị cách ly, họ chưa thể lây cho F2 nào, dù sau F1 đó có phát bệnh hay không. F2 đương nhiên được trở về trạng thái bình thường.

>> Xem thêm: Thứ trưởng Bộ Y tế: Những ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng rất đặc biệt, có nhiều bệnh nhân nặng

BS Khanh giải thích rằng không có chuyện virus đi vào cơ thể người này rồi lây liền sang cho người khác. Nó cần có thời gian nhân lên đủ để gây bệnh thực sự và phát tán. Khi PCR còn "âm tính", nghĩa là người đó chưa nhiễm virus hoặc đã nhiễm rồi nhưng chưa đến giai đoạn phát tán được virus, chưa lây cho ai. Khi kết quả PCR cho thấy "dương tính" mới là lúc họ bắt đầu phát tán virus, cho dù lúc đó họ chưa có các triệu chứng như ho, sốt...

Vì vậy, theo BS Khanh, những ca như trường hợp một bác sĩ ở Đồng Nai mắc Covid-19 (bệnh nhân 669), 2 lần xét nghiệm âm tính sau khi cách ly, rồi dương tính trong lần xét nghiệm thứ 3 ngày 3-8, thì có thể khẳng định những người tiếp xúc với bác sĩ này trước khi bị cách ly vẫn an toàn, vì cho đến thời điểm xét nghiệm âm tính lần cuối, bệnh nhân này vẫn chưa phát tán virus, mà lúc này đã được cách ly.

Một điều quan trọng khác là nếu sau này, trong số những người từng tiếp xúc với bệnh nhân 669 trước khi bị cách ly mà phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, thì là lây từ nguồn khác. Lúc đó, phải đi truy tìm nguồn lây khác chứ không nhớ tới và bàn tới nguồn cũ làm gì.

Theo Bản tin lúc 18h chiều 4/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia đã công bố 18 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trên toàn quốc, trong đó có bệnh nhân 669 là bác sĩ L.Đ.N. công tác tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

BS.CKII Ngô Đức Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, bác sĩ L.Đ.N. và vợ là P.T.T.Ng. (bệnh nhân 595, tiếp xúc gần với bệnh nhân 510 tại Bệnh viện Đà Nẵng) từ Đà Nẵng trở về TP.HCM vào ngày 25/7, sau đó được cách ly tại nhà.

Khi có thông tin về bệnh nhân 510, ngành y tế đã chuyển gia đình bác sĩ N. đến cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai cũng như huy động các đơn vị y tế tăng tốc điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với bà P.T.T.Ng. và bác sĩ L.Đ.N. sau khi trở về từ Đà Nẵng.

Đến thời điểm hiện tại, ngành y tế xác định có hơn 400 người là F1, F2 của bác sĩ L.Đ.N.. Điều đáng chú ý là bên cạnh người thân, bạn bè,… của bác sĩ N., các F1, F2 này còn có các y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

>> Xem thêm: Thanh niên bỏ trốn khi bị cách ly, đi thuê nhà trọ tiếp xúc với nhiều người

Những người tiếp xúc với bác sĩ L.Đ.N. đều đã được cách ly theo quy định. Đến chiều tối 4/8, tất cả đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Theo BS.CKII Ngô Đức Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, trước khi cách ly, bác sĩ N. có vào phòng mổ mổ cho bệnh nhân trong bệnh viện, tiếp xúc với nhiều người nên bệnh viện đã sớm cách ly khoa Ung bướu.

Về trường hợp này, lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM đánh giá: Bệnh nhân 669 có kết quả xét nghiệm lần 2 vào ngày 1/8 vẫn âm tính trong khi đang được cách ly tập trung nên khả năng lây lan trong cộng đồng thấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news