Tin mới

Tin virus corona mới nhất: CoVid-19 có thể phát triển theo 3 kịch bản mới

Thứ tư, 04/03/2020, 08:56 (GMT+7)

Diễn biến của virus corona mới nhất được các chuyên gia nhận định có thể phát triển theo 3 kịch bản mới.

Tờ Washington Post đưa tin cho hay các nước đã ban bố lệnh hạn chế đi lại trong khi cuộc chạy đua vaccien vẫn tiếp tục tiếp diễn.

Sự bùng phát của virus corona ở nhiều quốc gia ngoài Trung Quốc và Hàn Quốc như  Iran và Italy đã làm dấy lên câu hỏi dịch bệnh bao giờ mới chấm dứt.

Các nhà khoa học đã đưa ra ba kịch bản về diễn biến mới nhất của virus corona.

1. Nếu virus corona có diễn biến tương tự SARS thì sẽ suy yếu chỉ trong vài tháng

Trước đó, đại dịch SARS vào năm 2002 đã được kiểm soát và gần như bị tiêu diệt hoàn toàn qua hợp tác quốc tế và áp dụng các biện pháp phong tỏa, kiểm dịch, truy tìm đường lây bệnh.

Tuy nhiên, các ca  nhiễm virus corona lại khó khoanh vùng và phân lập hơn.

Một nhân viên y tế bên trong bệnh viện dã chiến do Bộ Y tế Peru xây dựng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vào ngày 27/2. Ảnh: AFP

Stuart Weston, chuyên gia virus Đại học Maryland cho biết. Ông Weston cùng một nhóm nhà khoa học đã có được các mẫu virus corona và đang nghiên cứu chúng. Các chuyên gia cảnh báo, dịch bệnh tại Mỹ và nhiều quốc gia khác có thể lan rộng hơn bởi có quá nhiều ca bệnh nhẹ. Nhiều người thậm chí không biết mình đã nhiễm virus.

2. Virus corona có diễn biến giống đợt bùng phát Ebola 2014-2016 ở Tây Phi

So với virus corona, virus Ebola ít lây lan hơn và truyền chủ yếu qua dịch thể.

Họ virus corona nói chung có trong giọt hô hấp, phát tán khi ho và hắt hơi. Tỷ lệ tử vong do Ebola cũng cao hơn. Trong số 28.000 người nhiễm, virus đã giết chết 11.000 bệnh nhân.

Giai đoạn 2014-2016, thiếu hụt vật tư và nhân viên y tế, tình trạng nghèo đói và sự chậm trễ của các nhà lãnh đạo đã khiến công chúng mất lòng tin, tạo điều kiện cho căn bệnh lây lan rộng rãi.

3. Virus corona có thể trở thành dịch bệnh bền vững và trở lại mỗi năm, theo nhận định của các chuyên gia.

Covid-19 cũng khiến nhiều người liên tưởng đến bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918, tỷ lệ tử vong là 2,5%. CDC từng gọi cúm Tây Ban nha là "đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người", đã lây nhiễm cho khoảng một phần ba dân số thế giới, giết chết 50 triệu người.

Căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến thanh niên và người già. Trong khi đó, Covid-19 giết chết người cao tuổi có bệnh nền.

Số người tử vong vào virus corona phụ thuộc vào nhiều mức độ lây lan của căn bệnh và công tác phòng dịch.

Nếu như virus corona phổ biến như H1N1 thì việc phát triển văc-xin rất quan trọng. 
Năm 2009, các chuyên gia đã điều chế một loại vắc xin gồm các mũi tiêm phòng cúm, bắt đầu sử dụng rộng rãi cho cộng đồng vào những năm tiếp theo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news