Tin mới

Trung Quốc công bố thiệt hại khủng khiếp do đợt mưa lũ gây ra

Thứ ba, 21/07/2020, 09:41 (GMT+7)

Từ đầu tháng 6, nhiều tỉnh của Trung Quốc đã phải hứng chịu đợt mưa lũ được đánh giá tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Ước tính, thiệt hại về kinh tế do ảnh hưởng của mưa lũ lên tới hơn 10 tỉ USD.

Trung Quốc đang trải qua một mùa hè tồi tệ với mưa lớn liên tục trút xuống từ tháng 6 khiến nhiều tỉnh thành chìm trong nước lũ, gây ngập lụt nhiều nơi ở miền Nam.

Ngày 20/7 vừa qua, Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc (MEM) đã thống kê thiệt hại do đợt mưa lũ này gây ra từ đầu tháng 7 đến giờ. Theo đó, thiên tai khiến 31 người thiệt mạng hoặc mất tích, làm hư hại khoảng 150.000 ngôi nhà và gây tổn thất kinh tế trực tiếp lên tới 64,39 tỉ nhân dân tệ (9,21 tỉ USD).

>>> Xem thêm: Hơn 30.000 dân cổ trấn Trung Quốc chạy lụt giữa đêm

Còn tính từ đầu tháng 6 đến nay, mưa lũ đã khiến ít nhất 141 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 86 tỷ nhân dân tệ (12,3 tỷ USD).

Mưa lũ đã ảnh hưởng tới 27/31 tỉnh thành của Trung Quốc, bắt đầu từ khu vực miền nam từ đầu tháng 6. Sau đó, đợt mưa lũ lan rộng ra nhiều vùng khác, bao gồm tỉnh Giang Tây (phía đông), tỉnh An Huy (đông nam) và Hồ Bắc (miền trung). Giới chức nhiều khu vực phải nâng phản ứng kiểm soát lũ lụt lên mức cao nhất.

Ảnh: News CN

Đợt mưa lũ lần này được đánh giá là thảm họa. Theo ghi nhận của Bộ Thủy lợi Trung Quốc, mực nước của 433 con sông đều vượt mức cảnh báo lũ lụt với 33 sông ghi nhận mức cao kỷ lục. Nhiều đoạn đê bị nước lũ đe dọa, tràn vào và phá hủy nhà cửa khiến nhiều người nhớ lại trận lũ lịch sử năm 1998, cướp sinh mạng của gần 4.000 người và buộc 15 triệu người khác bị đẩy vào cảnh không nhà cửa.

Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: 24 triệu người Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lũ chỉ riêng trong tháng 7

Ảnh: Internet

Đập Tam Hiệp đang phải đối mặt với thử thách rất lớn với 2 đợt lũ liên tục trên sông Dương Tử. Ảnh: News CN

Dải mây gây mưa lũ không chỉ ảnh hưởng đến Trung Quốc mà còn tác động đến nhiều quốc gia Nam Á khác. Theo Reuters, hàng triệu người ở bang Assam - Ấn Độ và nước láng giềng Nepal buộc phải rời bỏ nhà cửa do lũ lụt nghiêm trọng, tính đến ngày 19-7. Tại Assam, 3 đợt lũ lụt từ cuối tháng 5 đã khiến 79 người thiệt mạng và hơn 2,75 triệu người phải sơ tán. Hiện vẫn còn 25/33 quận của bang này chịu ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt bắt đầu từ 2 tuần trước.

Dải mây gây mưa lớn cũng đang ảnh hưởng tới Ấn Độ và Nepal khiến tình trạng ngập lụt tại đây càng trở nên nghiêm trọng. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Mưa lũ kỷ lục ở Trung Quốc cũng khiến Mỹ 'khóc ròng'

Còn tại Nepal, khoảng 110 người thiệt mạng và 48 người mất tích vì các trận lũ lụt và lở đất xảy ra từ tháng 6. Ngoài ra, nhiều người dân tại 26/77 quận của nước này phải sơ tán để tránh thiên tai. Nhà chức trách hôm 20-7 thúc giục người dân tiếp tục cảnh giác khi mưa lớn được dự báo tiếp tục diễn ra trong 4 ngày tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news