Tin mới

Trước khi lệnh cấm được thông qua, người Trung Quốc hào hứng với 'lễ hội thịt chó'

Thứ tư, 24/06/2020, 09:48 (GMT+7)

Trước sự bùng nổ của virus corona, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với các chợ động vật hoang dã để ngăn chặn người dân bị nhiễm bệnh. Tranh thủ thời gian này, nhiều người dân vẫn tổ chức "lễ hội thịt chó".

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự bùng phát của virus corona chủng mới, nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm tiêu thụ và sử dụng thịt động vật hoang dã. Một trong số những quốc gia ban hành lệnh cấm này là Trung Quốc - nơi khởi nguồn của virus corona chủng mới.

Hai thành phố Thâm Quyến và Chu Hải của Trung Quốc là những thành phố đầu tiên đã cấm ăn thịt chó sau đại dịch Covid-19. Hồi cuối tháng 2, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tạm thời với tất cả hoạt động thương mại và tiêu thụ động vật hoang dã.

>>> Xem thêm: Cấm ăn thịt chó, mèo để ngăn Covid-19 lây lan

Trung Quốc loại chó khỏi danh sách những động vật có thể tiêu thụ. Ảnh: Getty Images.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc kêu gọi thay đổi "một số phong tục truyền thống về loài chó" ở nước này và nhấn mạnh chó là "động vật bầu bạn, giải cứu và phụng sự".

Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc nói rằng, những con chó đã được thuần hóa trong thời gian dài ở nước này và chúng đã có mối quan hệ thân thiết với con người.

Trung Quốc đang từng bước thay đổi nhận thức trong việc ăn thịt chó. Ảnh: Internet

"Với sự tiến bộ của thời đại, sự hiểu biết của con người về văn minh và thói quen ăn uống đã thay đổi liên tục. Một số phong tục truyền thống về chó cũng sẽ thay đổi" - người phát ngôn của bộ chia sẻ với báo giới.

Dù vậy, quan niệm này không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Cứ vào dịp cuối tháng 6 hàng năm, người Trung Quốc lại hướng đến thành phố Ngọc Lâm thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là thành phố sẽ diễn ra "lễ hội thịt chó" khét tiếng được khai màn trong tiết Hạ chí (ngày 21/6).

Lễ hội ăn thịt chó diễn ra tại Ngọc Lâm đã chính thức khai màn. Ảnh: Internet

Đây là một trong những lễ hội ẩm thực gây tranh cãi nhất thế giới và nơi chứng kiến hàng nghìn con chó bị sát hại, cạo lông và thui trên lửa trước khi bán cho người dân địa phương.

Các tiểu thương vừa làm thịt, vừa bán thịt chó ngay trong lễ hội này. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Giết và ăn thịt chó tại Đài Loan, 16 người Việt Nam lãnh án phạt nặng

Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ hội vẫn diễn ra với quy mô tương tự so với các năm trước, thậm chí còn có quy mô lớn hơn. Theo Tiến sĩ Peter Li, chuyên gia Chính sách Trung Quốc của Tổ chức Nhân đạo Quốc tế, chia sẻ, nhiều tiểu thương ở đây đang hoạt động với năng suất cao nhất có thể để bù lại việc buôn bán ế ẩm từ tháng 1 đến tháng 3 do dịch bệnh bùng phát.

Tổ chức Nhân đạo Quốc tế cho biết những người yêu động vật đã giải cứu được 10 chú chó "thân thiện và ngây thơ" trước thời khắc chúng bị giết lấy thịt tại một khu chợ bên ngoài Ngọc Lâm. Những tiểu thương buôn bán thịt ở đây cũng bị tố cáo là đang chặt xác của các chú chó trong cảnh tượng vô cùng thương tâm.

Những chú chó, mèo được "giải cứu" khỏi lễ hội thịt chó tại Ngọc Lâm. Ảnh: Internet

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật nói rằng thịt chó được bán trên thị trường hầu hết đến từ những con chó bị đánh cắp hoặc đi lạc, đôi khi bị giết hại bằng cách hạ độc. Họ kêu gọi chính quyền Trung Quốc phải có những biện pháp phù hợp nhằm chấm dứt hành vi ăn thịt chó mèo này.

>>> Xem thêm: Liên minh bảo vệ chó châu Á đề nghị Việt Nam cấm giết mổ và tiêu thụ thịt chó, mèo

Vào hồi tháng Năm, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã cấm nuôi chó để lấy thịt, và cho rằng “chó là thú cưng, không phải là gia súc”.

Việc thay đổi nhận thức của người dân về việc ăn thịt chó tại Trung Quốc không phải chuyện một sớm một chiều. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, từ đó đến nay, tại Trung Quốc vẫn chưa hề có lệnh cấm quốc gia đối với việc ăn thịt chó mèo và việc tiêu thụ loại “thực phẩm” này vẫn đang tiếp diễn ở một số nơi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news