Tin mới

Virus Covid-19 ở Đà Nẵng đã đột biến, hệ số lây nhiễm có thể từ 6-10

Chủ nhật, 02/08/2020, 19:32 (GMT+7)

Theo Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, virus Covid-19 ở Đà Nẵng đã đột biến, tỷ lệ lây nhiễm cao.

Theo tin tức từ PLOVietnamnet, chiều 2/8, tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết số lượng, số ca mắc Covid-19 đợt này tăng nhanh. Kết quả giải trình tự gen cho thấy đây là chủng mới xâm nhập vào Việt Nam, có đột biến làm tăng khả năng cảm nhiễm, dẫn tới tỷ lệ lây nhiễm cao.

>>> Xem thêm: 1,4 triệu người đi/đến Đà Nẵng 1 tháng qua, Bộ Y tế đưa lực lượng lớn chưa từng có đến chống dịch

Nói lại về ổ dịch Bạch Mai có hệ số lây nhiễm khoảng 1,8-2,2, nhưng lần dịch này, hệ số lây nhiễm có thể từ 6-10, ông Long cho biết với sự xuất hiện virus chưa từng xuất hiện ở Việt Nam làm tăng khả năng lây nhiễm.  Vì thế, theo ông Nguyễn Thanh Long dự báo dịch sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan.

Ảnh minh họa: Internet

"Đợt dịch này tốc độ lây nhiễm rất cao so với tháng 4. Tại Đà Nẵng dịch đã xuất hiện từ tháng 7 và qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm...khả năng có nhiều nguồn lây khác nhau và nhiều trường hợp mắc bệnh khác nhau đang ở ngoài cộng đồng, vì vậy việc truy vết F0 không có tính khả thi,  nên lây nhiễm trong cộng đồng khá cao", ông Long cho biết.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này, dịch đã tấn công vào 3 khoa yếu nhất trong đó có khoa hồi sức của BV Đà Nẵng, nơi có rất nhiều bệnh nhân nặng. Mặc dù đội ngũ chuyên môn với các GS đầu ngành tích cực cứu chữa nhưng vẫn không cứu được một số bệnh nhân.

Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Đà Nẵng là thành phố du lịch năng động, trong 1 tháng qua đã có khoảng 1,4 triệu người từng đi/đến Đà Nẵng. Riêng 3 bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng có 800.000 lượt người đến, mức độ được đánh giá cần phải hết sức quan tâm.

Để ứng phó nhanh nhất tình hình dịch ở Đà Nẵng, Bộ Y tế đã hỗ trợ lực lượng rất lớn chưa từng có trong tiền lệ. Ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, Bộ Y tế cử những đoàn tinh nhuệ nhất, có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, truyền nhiễm... vào Đà Nẵng.

Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời Bộ chỉ đạo các bệnh viện cử liên tục cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP.HCM, Đại học Y Hà Nội... tăng cường cho Đà Nẵng, Quảng Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news