Tin mới

WHO: Dịch còn lâu, hậu quả của Covid-19 sẽ kéo dài nhiều thập kỷ

Thứ hai, 03/08/2020, 15:26 (GMT+7)

WHO mới đây đã cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể sẽ kéo dài và hậu quả cũng sẽ còn tồn tại sau nhiều thập kỷ sau khi ủy ban khẩn cấp của tổ chức này đánh giá cuộc khủng hoảng kéo dài 6 tháng qua.

Ủy ban khẩn cấp của WHO "nhấn mạnh thời gian kéo dài dự kiến của đại dịch Covid-19" và cảnh báo nguy cơ "ứng phó rệu rã" do áp lực kinh tế xã hội đối với các quốc gia. Ngày 31/7, ủy ban đã họp lần thứ 4 về cuộc khủng hoảng Covid-19 sau nửa năm WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) - mức báo động cao nhất của WHO vào ngày 30/1. "WHO tiếp tục đánh giá mức độ rủi ro toàn cầu của Covid-19 là rất cao", họ nó sau cuộc họp.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Theo số liệu do AFP thống kê, Covid-19 đã khiến ít nhất 680.000 người thiệt mạng và hơn 17,6 triệu người nhiễm (số liệu mới nhất đã là hơn 18 triệu ca). Tại Mỹ, gần 155.000 người chết do nhiễm virus. Tính đến ngày 2/8, Mỹ ghi nhận gần 4,65 triệu ca bệnh. Mỹ, Brazil, Mexico và Anh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trong những tuần gần đây khi chính phủ phải vật lộn để đưa ra một phản ứng hiệu quả.

Cuộc họp gồm 17 thành viên và 12 cố vấn của WHO nhất trí rằng đại dịch Covid-19 vẫn tạo thành một PHEIC. Một vài nước trên thế giới áp đặt những biện pháp phong tỏa chặt nhằm kiểm soát sự lây lan của virus. Điều này khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái mạnh.

>> Xem thêm: Manila 'vỡ trận' trước Covid-19, Tổng thống Philippines cầu xin ngành y đừng bỏ cuộc

Mở đầu cuộc họp, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng ảnh hưởng của đại dịch sẽ kéo dài. "Bình tĩnh nghĩ lại 6 tháng trước, khi các bạn đề nghị tôi tuyên bố PHEIC, có chưa đến 100 ca nhiễm và không có ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc. Đại dịch là một cuộc khủng hoảng y tế trăm năm có một, ảnh hưởng của nó sẽ còn kéo dài trong nhiều thập kỷ", ông nói.

Ủy ban khẩn  cấp của WHO cảnh báo các nước chuẩn bị cho hệ thống y tế để đối phó với dịch cúm theo mùa và các dịch bệnh khác bùng phát cùng với Covid-19. Họ cũng khuyến khích sự đoàn kết toàn cầu về Covid-19 và giải quyết "thông tin sai lệch" liên quan đến virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WHO