Tin mới

27 triệu người Philippines bị khóa chặt từ hôm nay, dân mất niềm tin vào chính phủ

Thứ ba, 04/08/2020, 09:28 (GMT+7)

Thủ đô Philippines và các tỉnh lân cận sẽ phong tỏa từ ngày hôm nay (4/8), hạn chế khoảng 27 triệu người (khoảng 1/4 dân số) ở nhà trong 2 tuần sau khi các nhân viên y tế cảnh báo nước này đang thua trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Chúng ta đang trong giai đoạn quan trọng để quản lý khủng hoảng. Chúng ta cso thể thấy hành vi của virus đang thay đổi", ông Carlito Galvez, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm giám sát các nỗ lực làm chậm sự lây lan của Covid-19 tuyên bố. Ông dự kiến các ca nhiễm sẽ tăng lên khi Philippines bắt dầu mở cửa lại sau 2 tháng phong tỏa.

Tuy nhiên, chính phủ đã không lường trước được virus sẽ lây lan nhanh như thế nào. Ngày hôm qua, Bộ Y tế báo cáo 3.226 ca nhiễm mới và 46 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm tại nước này đã tăng lên 106.330, trong đó có 2.104 ca tử vong. 3/4 các ca nhiễm được tính từ đầu tháng 6 khi Philippines là một trong những nước ra lệnh ở nhà lâu nhất.

"Chúng ta thực sự đã giảm xuống. Không ai lường trước được điều này", Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu hôm 2/7 khi ông tuyên bố khôi phục lại các lệnh hạn chế trong 2 tuần. Các lệnh được dỡ bỏ từ ngày 1/6.

Philippines sắp vượt Indonesia, trở thành quốc gia có nhiều ca Covid-19 nhất Đông Nam Á. Ảnh: EPA-EFE

Các khu vực Metropolitan Manila, tỉnh Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan sẽ nối lại phong tỏa. Hoạt động giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt, taxi, xe công nghệ, xe kéo gắn động cơ, xe buýt nhỏ sẽ bị dừng lại. Số lượng doanh nghiệp được phép hoạt động bị hạn chế. Những doanh nghiệp còn được mở cửa sẽ phải đưa đón nhân viên.

Các hoạt động kinh doanh không thiết yếu được mở cửa trở lại trước đó giờ cũng sẽ bị đóng cửa. Đó là tiệm cắt tóc, phòng gym, tiệm cà phê internet, phòng khám thú y cũng như cũng như các trung tâm gia sư, nghiên cứu.

Các trung tâm sẽ phải đóng cửa những cửa hàng bán lẻ, chỉ mở cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc. Các hàng ăn bị cấm lần nữa. Người dân được lệnh ở nhà, chỉ được ra ngoài để mua các hàng hóa thiết yếu hoặc tập thể dục.

>> Xem thêm: Manila 'vỡ trận' trước Covid-19, Tổng thống Philippines cầu xin ngành y đừng bỏ cuộc

Bà Ella Salvacion, 47 tuổi, làm việc cho một công ty gia công cho biết lệnh hạn chế mới sẽ ít ảnh hưởng tới bản thân bởi bà đã làm việc tại nhà từ hồi tháng 3. Tuy nhiên, sẽ có một chút bất tiện. "Chợ và một số tuyến phố bị đóng cửa trở lại", bà nói.

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người xếp hàng dài tại các cửa hàng tạp hóa và ngân hàng khi cố dự trữ tiền mặt và đồ ăn trước khi lệnh phong tỏa mới có hiệu lực. Bà Salvacion đồng ý rằng cần có những biện pháp kiềm chế cứng rắn hơn bởi các bệnh viện giờ đã không thể đối phó với lượng bệnh nhân bị quá tải. Hơn 5.000 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus, trong tuần qua có 500 người. Tuy nhiên, bà không nghĩ tình hình sẽ sớm được cải thiện. "Chính phủ không có kế hoạch", bà nói.

>> Xem thêm: Covid-19 'lan rộng bất thường' tại Mỹ, quan chức khẩn thiết xin người dân đeo khẩu trang

Bà Abel Perez-Castro, 50 tuổi, hiện đang điều hành dịch vụ giao đồ ăn online hy vọng tình hình kinh doanh của mình sẽ tăng trưởng. "Sẽ có thêm nhiều khách hàng tin tưởng vào dịch vụ giao hàng thay vì đi mua trực tiếp ở cửa hàng", bà nói. Bà nghi ngờ liệu việc tái phong tỏa có mang lại sự khác biệt hay không. "Thành thật mà nói thì việc xử lý dịch Covid-19 của chính phủ rất tệ. Họ thực sự không có kế hoạch".

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Duterte, Harry Roque nói rằng chính phủ "đang đi đúng hướng". Ông nói rằng những lệnh hạn chế mới sẽ ngăn các cuộc tụ tập đông người, lý do hàng đầy khiến lây nhiễm gia tăng. Các quan chức hiện đang giám sát 315 ổ dịch tại Metro Manila.

>> Xem thêm: WHO hoàn tất quá trình điều tra sơ bộ nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Philippines hy vọng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn sẽ ngăn ít nhất 50.000 ca Covid-19 mới. Họ nói rằng Philippines sẽ đạt 220.000 ca vào cuối tháng 8 nếu chính phủ duy trì hướng đi này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Philippines