Tin mới

Bão số 10 'đánh võng' vào miền Trung Việt Nam với hướng di chuyển phức tạp

Thứ năm, 29/10/2020, 12:01 (GMT+7)

Thông tin mới nhất về cơn bão Goni có thể đi vào biển Đông thành bão số 10, ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung vào đầu tháng 11 tới đây.

Mới đây, theo dự báo của Đài khí tượng Nhật Bản và Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện bão Goni vào 4h00 sáng nay đang ở kinh tuyến 137, cách biển Đông khoảng 2.000km.

Bão Goni vẫn còn khá xa biển Đông (ảnh goes.noaa.gov)

Theo chuyên gia các đài khí tượng, khoảng sáng 1/11, bão sẽ vào biển Đông và trở thành cơn bão số 10. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến ngày 30/10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sẽ phát thông tin cảnh báo về cơn bão này.

Với hướng đi được dự báo, rất có thể bão Goni sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến miền Trung Việt Nam vào tuần sau. Tuy nhiên, trước đó 1 ngày Không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống, cuộc đụng độ giữa 2 hiện tượng tự nhiên sẽ khiến cho cơn bão trở nên phức tạp về hướng đi.

Hướng di chuyển của bão được dự báo

Sau khi vào biển Đông, cơn bão số 10 được dự báo có hướng di chuyển lên phía Bắc, gần với khối không khí lạnh. Dó đó khu vực Trung Bộ trong nửa đầu tháng 11 sẽ có mưa phức tạp.

>> Xem thêm: Dự báo thời tiết 29/10: Cảnh báo mưa dông khu vực Hà Nội, Không khí lạnh tăng cường có nơi 17 độ C

Phía Nhật Bản đã phác họa mô hình dự báo bão số 10, cho thấy Goni sẽ "đánh võng" theo hướng Tây Nam từ vị trí nó được hình thành. Sau đó đổi hướng Tây Bắc khi vào biển Đông rồi hút về các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Tương tự, mô hình dự báo của Hải quân Hoa Kỳ cũng cho thấy đỉnh điểm của bão Goni có thể đạt tới Cat.3 theo thang bão Saffir-Simpson. Với sức gió đạt tới 200km/h vào ngày 31/10 ở gần Philippines.

Vị trí hiện tại (ảnh Windy)

Tuy nhiên, khi Goni vào biển Đông thành cơn bão số 10, sẽ nhanh chóng giảm cấp chỉ còn khoảng 120km/h vào ngày 2/11. Lúc đó, nó vẫn còn cách khá xa đất liền của Việt Nam.

>> Xem thêm: Bão số 9 đang nổi cơn cuồng nộ, biển Đông lại lo tiếp bão số 10

Do không khí lạnh nên rất có thể, vị trí đổ bộ của bão số 10 vào đất liền Việt Nam sẽ bị lệch xuống so với bão số 9 (Molave). Mức độ càn quét sẽ không mạnh bằng. Dự báo, vùng ảnh hưởng sẽ trải dài từ Phú Yên đến Nha Trang, với sức gió giật cấp 7-8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news