Tin mới

Bí ẩn thị trấn ma ngàn năm náu mình dưới lòng hồ, chưa một lần 'thức dậy'

Thứ bảy, 25/07/2020, 09:17 (GMT+7)

Bên trên thị trấn ma huyền bí là mặt nước trong veo, được mệnh danh là đẹp nhất của vườn quốc gia Banff. Muốn khám phá cuộc sống cổ xưa, con du khách phải lặn xuống.

Minnewanka là một trong những hồ nước đẹp nhất của vườn quốc gia Banff (Canada), thế nhưng, trước khi hồ nước này xuất hiện dưới lòng hồ từng là một thị trấn sầm uất mang tên Minnewanka Landing.

Hồ Minnewanka hiện nay dài 21km (ảnh internet)

Từ năm 1800, ngôi làng đã thu hút đông đảo khách du lịch từ thành phố Calgary đến thăm quan, khi đó hồ Minnewanka còn khá nhỏ. Họ đi tàu xuyên hồ, thư giãn trong những khách sạn, nhà nghỉ mùa hè hay nhà hàng khang trang...

>> Xem thêm: Thanh niên nhận mình đến từ năm 6491, sống ở Trái đất vì cỗ máy thời gian trục trặc

Nhưng đến năm 1895, theo cơ quan chính phủ Parks Canada, một con đập đã được xây dựng trên con lạch Devil's Creek để "cải tạo bờ hồ". Tiếp đó, lại có thêm một con đập khác hoàn thành vào năm 1912 trên vực núi Devil's Canyon.

Thế nhưng bên dưới làn nước xanh trong vắt kia là cả một thị trấn ma bí ẩn (ảnh internet)

Đập nước thứ 2 do công ty điện lực Calgary xây dựng để trữ nước. Không may, nó khiến mực nước hồ dâng lên 3,5 m, và vùng Devil's Creek bị lụt. Chính quyền phải xây một cây cầu dài khoảng 100m bắc qua lạch nước này để duy trì đường đi từ Banff đến Minnewanka.

>> Xem thêm: Cặp song sinh rủ nhau không mặc gì, sống 21 ngày như thời tiền sử trong rừng

Đến thời kỳ đầu Thế chiến II, công ty Calgary phải phát triển thủy điện. Theo luật thời chiến, một con đập thứ ba ra đời - ngày nay nó vẫn hiện diện trong vườn quốc gia Banff.

>> Xem thêm: Nghe xác ướp Ai Cập 3.000 năm tuổi chậm rãi phát ra tiếng nói ám ảnh

Chính việc xây dựng đập nước thứ ba đã khiến mực nước dâng lên 30m - nghĩa là toàn bộ thị trấn nghỉ dưỡng Minnewanka, con đập từ năm 1912, và một cây cầu bắc ngang Devil's Creek chìm dưới nước. Tất cả biến thành hồ Minnewanka trải dài khoảng 21km như ngày nay.

Hình ảnh được chụp lại dưới làn nước về thị trấn Minnewanka Landing ngàn năm (ảnh internet)

Suốt Thế chiến II, bất kỳ ai cũng cần điện. Calgary và vùng lân cận ngày càng phát triển vào thời điểm đó nên khả năng tiêu thụ điện càng lớn, vì vậy cái kết của thị trấn Minnewanka có thể dễ dàng đoán trước, không thể khước từ.

>> Xem thêm: Buồn vì vợ Ngoại tình, đến trải lòng với mẹ vợ rồi hai mẹ con thành đôi

Để giờ đây thị trấn Minnewanka Landing ngày nay ẩn sâu dưới đáy hồ, trở thành thị trấn bỏ hoang, thị trấn ma. Thật may mắn là toàn bộ cơ sở vật chất vẫn còn nguyên vẹn dưới làn nước trong lành, mát lạnh từ sông băng và tuyết tan chảy vào lòng hồ.

Khách sạn bên bờ hồ Minnewanka năm 1890. Ảnh: S. A. Smyth/Bảo tàng Whyte Museum of the Canadian Rockies.

Du khách tới thăm quan (ảnh internet)

Tuy không thể ở nhưng nó lại trở thành vùng bí ẩn, thôi thúc những con người gan dạ tới khám phá. Để ghé thăm thị trấn ma, mọi người phải lặn xuống bên dưới. Đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị bởi sẽ được tận mắt chứng kiến những căn nhà nghỉ mùa hè, khách sạn, tàn tích của những bến cảng... nhộn nhịp một thời.

>> Xem thêm: 64 năm không gội đầu, cụ bà Bến Tre sở hữu mái tóc 6m như trăn khổng lồ

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 8.000 khách đến hồ Minnewanka để ngắm nhìn thị trấn ma ngập nước này. Bên dưới làn nước xanh trong vắt, những thợ lặn nghiệp dư có thể nhìn thấy nhiều điểm cắm trại của người bản địa - những người định cư quanh hồ từ hàng nghìn năm trước.

Còn đây là hoạt động thời nay, nhiều người vẫn tìm đến để vãn cảnh mặt hồ (ảnh internet)

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những mảnh giáo, đầu mũi tên... trong vài năm gần đây. Còn phía trên thị trấn Minnewanka Landing ngàn năm, hồ nước vẫn tiếp tục là địa điểm yêu thích cho những tour du thuyền, chèo kayak thám hiểm vào mùa hè. Hai thế giới chỉ bị ngăn cách nhau bởi mặt nước...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news