Tin mới

Bộ Y tế giải thích vì sao bệnh nhân ở Đà Nẵng chưa công bố nhiễm Covid-19 dù nhiều lần dương tính

Thứ bảy, 25/07/2020, 09:06 (GMT+7)

Dù trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đã nhiều lần xác định dương tính nhưng Bộ Y tế vẫn chưa công bố vì đây là trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng nên phải xác định kỹ, tránh gây tâm lý hoang mang.

Thông tin một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng trong ngày 23/7 đang khiến dư luận xôn xao vì đây là ca nghi nhiễm trong cộng đồng. Ngay sau khi nhận được thông tin về 1 trường hợp bệnh nhân T.V.D (sinh năm 1963, ngụ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

>>> Xem thêm: ĐH Bách Khoa Đà Nẵng thông tin về con rể của ca nghi nhiễm Covid-19

Bệnh viện C Đà Nẵng đã tiến hành phong tỏa ngay sau khi ca nghi nhiễm Covid-19 đến thăm khám tại đây. Ảnh: Internet

Theo Lao ĐộngTổ Quốc, trong cuộc làm việc tại Đà Nẵng với Sở y tế và Bệnh viện Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định trường hợp bệnh nhân D. tương đối đặc biệt. Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, sau đó là Viện Pasteur Nha Trang với cả 3 lần cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nhưng nay Bộ Y tế vẫn yêu cầu lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm các xét nghiệm một lần nữa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Tổ Quốc

>>> Xem thêm: Bộ Y tế kích hoạt động thái chưa từng có sau ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng

Lý giải về việc tại sao đến hiện tại, Bộ Y tế vẫn chưa chính thức thông báo về trường hợp nhiễm Covid-19 này, ông Sơn cho biết đây là ca nghi lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện tại Bộ Y tế vẫn đang tìm ra nguồn lây nhiễm nên Bộ Y tế muốn làm thật kỹ trước khi công bố để tránh ảnh hưởng đến dư luận.

"Nếu trường hợp này dương tính thì chúng ta phải có một số khuyến cáo quyết liệt hơn như cách ly bệnh viện, khu dân cư… nhưng phải đợi công bố cuối cùng là ca này có dương tính hay không. Nếu trường hợp mắc Covid-19 thì những nỗ lực của ngành y tế phải nâng cao hơn nữa", ông Sơn, chia sẻ.

Hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang làm xét nghiệm mẫu bệnh phẩm và sẽ công bố kết quả vào sáng 25/7. Ảnh minh họa

Dù vậy, các biện pháp phòng chống dịch đã lập tức được kích hoạt. Theo tin tức từ Tuổi trẻ và Vnexpress, chiều 24/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có cuộc họp về ca nghi nhiễm COVID-19 đã có 3 kết quả xét nghiệm dương tính tại Đà Nẵng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi nhận thông tin một người nghi nhiễm nCoV ở Đà Nẵng, Bộ đã xác định đây là trường hợp khả năng lây nhiễm rất cao và triển khai tất cả biện pháp phòng, chống.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp chiều 24/7. Ảnh: Internet

Đặc biệt, trong đợt này, Bộ Y tế đã thực hiện một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

>>> Xem thêm: Ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng phải xét nghiệm lần thứ 5 để khẳng định

Theo PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, sáng ngày 24/7, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm Đà Nẵng gửi ra xét nghiệm, trưa nay đã có kết quả ban đầu nhưng đến thời điểm này chưa có đủ cơ sở để khẳng định bệnh nhân có nhiễm COVID-19 hay không.

Các trường hợp tiếp xúc gần đều đã được đưa đi cách ly. Ảnh: Internet

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đang triển khai làm tiếp xét nghiệm (là lần xét nghiệm thứ 5) và kết quả sẽ có vào sáng  25/7.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news