Tin mới

Hai bé song sinh đã hồi tỉnh sau hơn 12 giờ phẫu thuật, bác sĩ tiết lộ tình hình hiện tại

Thứ năm, 16/07/2020, 10:28 (GMT+7)

Hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đã tỉnh lại vào sáng ngày 16/7 sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 12 giờ. Dù vậy, hai bé vẫn còn rất đau sau ca mổ và phải hỗ trợ hô hấp.

Sáng 16/7, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM thông tin đến báo giới cho biết, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh lại sau ca mổ.

Hai bé Trúc Nhi và Diệu Nhi trước khi bước vào ca phẫu thuật. Ảnh: VnExpress

>>> Xem thêm: Gần 100 y bác sĩ tham gia cuộc phẫu thuật tách cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam

Hiện tại, cả hai bé đều ổn định nhưng vẫn còn đau, bác sĩ đã hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho các bé. Bên cạnh đó, vết thương mổ tách hai bé tuy đã được ê-kíp bác sĩ tạo hình thành công nhưng rất phức tạp nên cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho hai bé. Ảnh: Thanh Niên

Các bác sĩ cũng lên kế hoạch tập vật lý trị liệu, xoay trở cho bé để đảm bảo các chức năng vận động sau này, cũng như cải thiện về hô hấp; tích cực kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cho Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Trước đó, ngày 15/7, ca phẫu thuật tách hai bé dính liền bắt đầu từ 6h sáng. Trải qua 12 giờ 40 phút phẫu thuật, ca mổ kết thúc trong niềm vỡ òa của đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca mổ cũng như bố mẹ hai bé và những người dõi theo hành trình.

18h40 ngày 15/7, ca phẫu thuật tách hai bé song sinh kết thúc với những thành công bước đầu. Ảnh: VnExpress

Sau khi nghe tin, đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng TP HCM đã phát huy trí tuệ, trình độ chuyên môn và sự nỗ lực của bệnh viện để cứu chữa cho 2 cháu.

Qua Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng cũng chúc mừng gia đình và mong cho 2 cháu Trúc Nhi - Diệu Nhi sớm bình phục, gửi quà thăm hỏi sức khoẻ 2 cháu.

>>> Xem thêm: Nghẹn ngào khoảnh khắc 2 bé song sinh được tách nhau thành công

Niềm hạnh phúc vô bờ của bố mẹ hai bé song sinh. Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Nhân dịp này, Bộ Y tế cũng tặng Bằng khen của Bộ Y tế và quà cho kíp mổ, tặng quà cho gia đình 2 cháu.

Chia sẻ với ZingnewsTS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhận định ca mổ đã thành công trong giai đoạn đầu. Dù vậy, vẫn còn một cuộc hành trình rất dài ở phía trước đang thử thách các bé.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết hành trình của hai bé vẫn còn rất dài. Ảnh: Zing

Trước mắt trong giai đoạn hồi sức, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi việc nhiễm trùng sau mổ, biến cố có thể xảy ra. Sau 3 tháng, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa và tiết niệu cho hai bé.

Khi hai bé ổn định sức khỏe, đến giai đoạn phục hồi, đội ngũ bác sĩ sẽ đóng hậu môn tạm, rút ống dẫn lưu, tập vật lý trị liệu cho hai bé.

Sau 3 tháng, các bác sĩ sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa và tiết niệu cho hai bé. Ảnh: Thanh Niên

Theo Bác sĩ Định, điều quan trọng nhất không chỉ nằm ở việc tách dính thành công, quan trọng nhất vẫn là chúng ta phải đưa bé trở về cuộc sống bình thường, sinh hoạt bình thường.

>>> Xem thêm: Tâm nguyện xúc động của giám đốc BV Nhi đồng trước cuộc đại phẫu cho cặp song sinh dính liền

Đây là hai bé gái, các em sẽ khôn lớn và trải qua giai đoạn sinh nở. Do đó, đội ngũ bác sĩ sẽ theo dõi hai bé đến 18 tuổi. Đây có thể là hành trình rất dài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news