Tin mới

Hủ tục lạ của vùng đất con gái phải là phẳng ngực để tránh đàn ông

Thứ năm, 18/06/2020, 14:58 (GMT+7)

Ở vùng đất này, con gái đến tuổi dậy thì đều được các bà mẹ dùng phương pháp được lưu truyền để là phẳng ngực, nhằm hạn chế sự chú ý của đàn ông.

Nơi cuộc sống bình đẳng, con người được bảo vệ, tuổi dậy thì là giai đoạn quan trọng đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong tâm sinh lý. Các cô gái sẽ dần thay đổi về mặt hình thể, cách ăn mặc để trở thành những thiếu nữ xinh đẹp. Thế nhưng cũng có những nơi, việc dậy thì lại là đại diện cho một khoảng thời gian rất nhiều sự lo lắng.

Ở châu Phi con gái luôn ám ảnh khi đến tuổi dậy thì (ảnh internet)

Đó là khoảng 3,8 triệu cô gái ở châu Phi luôn mang trong mình nỗi lo lắng dần chuyển thành nỗi sợ hãi, thống khổ khi bắt đầu lớn đã phải "là" ngực vì tuổi dậy thì. Họ làm như vậy để hạn chế tối đa những sự soi mói của cánh đàn ông.

>> Xem thêm: Trốn học đi chơi, cậu bé tìm thấy chiếc thuyền cổ 4.000 năm với nhiều bí ẩn

Khi các bé gái ở châu Phi có một số dấu hiệu dậy thì, chính tay các bà mẹ sẽ bắt đầu thực hiện các phương pháp là ngực phẳng. Họ sẽ sử dụng các dụng cụ được làm nóng như đá, thìa, chày để vỗ và xoa bóp ngực các bé gái, điều này nhằm mục đích ngăn chặn ngực phát triển. Ngoài ra, các bà mẹ cũng dùng phương pháp quấn băng chặt quanh ngực của con gái.

Một số nghiên cứu cho thấy việc là ngực phẳng này phổ biến ở Chad, Guinea Bissau, Togo, Belarut và Cameroon. Ở các khu vực này có khoảng 1/4 các cô gái và phụ nữ sở hữu bộ ngực phẳng. Tại Anh, cũng có tới 1000 cô gái từ các cộng đồng di dân Tây Phi vào Anh được cho là đã trải qua việc là ngực.

Đá nóng dùng để là phẳng ngực (ảnh internet)

Đây là một tập tục của những người châu Phi, việc là phẳng ngực của các bé gái nhằm mục đích bảo vệ họ khỏi những vụ quấy rối hoặc tấn công tình dục. Tuy nhiên, việc làm này lại vô tình gây chấn thương không chỉ về thể chất mà còn cả tinh thần của các cô gái mới lớn.

Cameroon, 14 tuổi nhớ lại khoảng thời gian đau đớn đó: "Mỗi buổi sáng, trước khi đến trường, mẹ em bắt em phải cởi đồ ra để chắc chắn rằng em không tháo băng quấn ngực. Em muốn mẹ dừng việc làm này lại".

>> Xem thêm: Vén màn bí ẩn xác ướp 'người đẹp say ngủ' 100 năm qua vẫn luôn chớp mắt

Một cô gái khác cũng kể lại thời điểm phải thực hiện thủ tục này rằng khi bộ ngực của cô ta bắt đầu phát triển, mọi người trong nhà bắt đầu bàn tán về nó. Đây là lý do cô quyết định là ngực vì nếu không là phẳng ngực, nó sẽ thu hút đàn ông. Và họ hiểu rằng đàn ông có nghĩa là mang thai.

Mặc dù việc làm của những bà mẹ ở đây có mục đích tốt nhưng việc làm này không thể giải quyết được những vấn đề mang tính hệ thống đang tồn tại lâu nay đó là thực trạng bạo lực với phụ nữ và bất bình đẳng giới.

Mẹ của các cô gái sẽ giúp họ làm việc này (ảnh internet)

Thay vì niềm tin rằng đàn ông sẽ tôn trọng cơ thể phụ nữ và lựa chọn họ, những bà mẹ này tin rằng họ phải khiến con gái mình trở nên kém hấp dẫn để bảo vệ chúng. Nhưng thực tế đây lại là một quan niệm sai lầm.

>> Xem thêm: Lộ ảnh được cho Vũ Khắc Việt đứng trước nhà Vũ Khắc Tiệp để giải quyết ân oán

Một số người sống sót sau khi bị là phẳng ngực đã thực hiện sứ mệnh của mình là giáo dục phụ nữ Cameroon về tác hại của việc này để ngăn chặn hành vi này tiếp tục. Đây là một biện pháp gây đau đớn về thể xác và cả tinh thần, khiến các cô gái cảm thấy xấu hổ về cơ thể mình. Thực tế việc này cũng không mang lại sự an toàn cho họ.

Ngoài ra, việc sử dụng  đá, thìa, chày được nung nóng để là ngực sẽ để lại sẹo, và vết thương có thể khiến các cô gái dễ bị nhiễm trùng gây ra những biến chứng trong tương lai. Sau này khi kết hôn và sinh con, họ còn gặp khó khăn trong việc tiết sữa nuôi con.

Đây là nỗi đau không phải ai cũng hiểu được (ảnh internet)

Việc là phẳng ngực là nỗi đau kéo dài một thời gian chứ không xảy ra 1 lần. Nó diễn ra trong nhiều tuần kèm theo rất nhiều những đau đớn và hệ lụy về sau. Các bé gái có thể phải chịu những cơn sốt cao, áp xe, ngứa ngáy, nhiễm trùng, tổn thương tế bào vú và mất cân bằng giữa hai bên ngực.

>> Xem thêm: 'Thánh nhân' Ấn Độ tuyên bố chữa bách bệnh bằng nụ hôn qua đời vì Covid-19

Cũng giống như hủ tục cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ thì tập tục là ngực cũng được xem là một hình thức bạo hành “ngầm”. Các tổ chức đấu tranh vì quyền của phụ nữ và trẻ em cho rằng việc làm này là không thể chấp nhận được ở thời hiện đại vì bất kì lý do gì. Và càng không thể lấy những lý do như truyền thống, văn hóa, tôn giáo để biện minh cho hành động dã man này.

Hiện nay, nhiều tổ chức phi chính phủ đã và đang thực hiện những hoạt động tại châu Phi và thế giới nhằm nâng cao nhận thức của người dân và ngăn chặn những hành vi bạo lực với trẻ em và phụ nữ tại đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news