Tin mới

Trốn học đi chơi, cậu bé tìm thấy chiếc thuyền cổ 4.000 năm với nhiều bí ẩn

Thứ sáu, 23/04/2021, 10:23 (GMT+7)

Dù có là phát hiện chấn động từ một cậu bé giúp cho các nhà khoa học khám phá nhiều bí mật thì hành động của Cathal vẫn bị phê bình vì dám trốn học để đi chơi ở vùng sông nước, nơi nguy hiểm luôn tiềm tàng.

Cathal McDonagh - cậu bé 12 tuổi chính là người đã tìm ra chiếc thuyền cổ 4.000 năm gây chấn động giới khảo cổ nước này. Vào một ngày đẹp trời, Cathal quyết định trốn học để bắt đầu cuộc hành trình khám phá hồ nước Clooney Holly phía sau nhà mình.

Cận cảnh chiếc thuyền cổ có niên đại 4.000 năm (ảnh internet)

Hồ nước này thuộc Castlerea, quận Roscommon, Ireland vốn là một vùng rộng lớn nằm giữa thị trấn Ballyhaunis và Ballaghaderreen, gần thị trấn Loughglynn.

>> Xem thêm: Cuộc sống sau 4 năm vụt sáng của 2 bố con sở hữu bộ tóc cao nhất thế giới

Ban đầu, Cathal chỉ bơi và đùa nghịch ở vùng nước nông an toàn, nhưng với trí tò mò của một cậu bé 12 tuổi, muốn tìm tòi khám phá nên Cathal đã lội ra vùng nước sâu thì vô tình vướng phải một vật cứng giống như khúc gỗ khiến cậu bé giật thót.

Không biết đó là gì, Cathal quyết định ngụp sâu để có câu trả lời. Kết quả, cậu bé đã thấy một chiếc thuyền cũ kỹ dài khoảng 5m chìm bên dưới lớp bùn. Không thể tự mình kéo được chiếc thuyền lên, Cathal quyết định quay trở lại nhà nhờ anh trai và bố mẹ hỗ trợ.

Chiếc thuyền dài tới 5m và các nhà khảo cổ cho rằng nó ẩn chứa nhiều bí mật cần thời gian để khám phá (ảnh internet)

Cathal nhớ lại: "Khúc gỗ trông thật kỳ lạ, nó dài và rộng một cách khác thường, cháu biết đó không phải là thứ cháu thường được nhìn hàng ngày từ xưởng nhà bác Matha. Đó là một chiếc thuyền".

Biết rằng đây không phải là một chiếc thuyền bình thường nên gia đình đã liên hệ với đơn vị khảo cổ học dưới nước của Sở Văn hóa, Di sản khu vực Gaeltacht.

>> Xem thêm: Mẹ kế tận tâm nuôi con chồng phổng phao rồi cưới xác nhận có con đầu lòng

Sau khi xem xét chiếc thuyền, các nhà khảo cổ xứ Ireland nói rằng chiếc thuyền mà cậu bé 12 tuổi tìm thấy có thể có từ 2.000 năm TCN, tức là cách thời gian hiện đại hơn 4.000 năm!

Cô bé phát hiện mặt dây chuyền mang tên vị vua Ai Cập Thutmose III hơn 3.200 năm trong khu vực thuộc đền thờ thánh tại Jerusalem (ảnh internet)

Trước phát hiện quan trọng này, các chuyên gia khảo cổ của thủ đô Dublin, Ireland còn dự định sẽ đến nhà của Cathal và điều tra những gì còn sót lại của chiếc thuyền. Sẽ phải mất một thời gian để khám phá những điều còn ẩn dấu từ chiếc thuyền có niên đại cổ xưa này, nhưng các nhà khảo cổ cho rằng đây vẫn là manh mối cực quan trọng giúp mở ra hướng nghiên cứu mới.

>> Xem thêm: Cô gái tự xưng đến từ lòng đất, nơi mọi người có da màu xanh lá

Đây không phải lần đầu tiên các em nhỏ tìm thấy đồ cổ trong quá trình dạo chơi, khám phá cuộc sống mà trước đó, một cô bé tên Neshama Spielman cũng đã tìm thấy "báu vật" hơn 3.200 năm trong khu vực thuộc đền thờ thánh tại Jerusalem.

Mặt dây chuyền với những chi tiết rất tinh tế (ảnh internet)

Theo đó, bé Neshama đã cùng bố mẹ tham gia dự án Nghiên cứu đền thờ trên đỉnh núi để giúp họ tìm kiếm những vật bị chôn vùi trong lòng đất. Nhờ cơ duyên này mà cô bé đã tìm thấy một mặt dây chuyền hộ mệnh mang tên vị vua Ai Cập Thutmose III.

Một nhân viên tổ chức City of David hỗ trợ cho dự án này cho biết các nhà khảo cổ sẽ phải mất nhiều năm để giám định được nguồn gốc và tầm quan trọng của cổ vật này.

>> Xem thêm: Bảo mẫu bé Lavie lần đầu tiết lộ những việc làm tàn nhẫn của bố mẹ Mai Phương

Còn cô bé Neshama đã tìm thấy được một báu vật cổ ngay trước ngày Lễ Vượt Qua của người Do Thái, đánh dấu sự giải phóng dân tộc họ khỏi kiếp nô lệ ở Ai Cập. Điều này đã khiến cô bé vô cùng phấn khích. Neshama xem đây như lá bùa hộ mệnh đầy ý nghĩa sẽ theo em đến lễ Trưởng thành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news