Tin mới

Khai quật mật thất cổ chứa kho báu lớn, phát hiện bí mật 'sởn da gà'

Thứ ba, 11/08/2020, 09:13 (GMT+7)

Một mật thất cổ có niên đại cả nghìn năm được khai quật bên trong là kho báu chứa nhiều đồ có giá trị nhưng đi sâu hơn nữa lại lộ ra bí mật "sởn da gà".

Sau khi xác định niên đại bằng carbon tại Shimao, giới khảo cổ xác định nơi đây có niên đại 4300 năm. Điều này có nghĩa là Shimao lâu đời hơn phần cổ nhất của Vạn Lý Trường Thành tận 2000 năm, và đã tồn tại 500 năm trước khi nền văn minh Trung Quốc xuất hiện tại Đồng bằng Trung tâm (cách đó hàng trăm km về phía nam).

Shimao phát triển mạnh mẽ ở khu vực xa xôi này trong gần nửa thiên niên kỷ, từ khoảng năm 2300 trước Công nguyên đến năm 1800 trước Công nguyên. Nơi đây từng là một thành phố được thiết kế để đối mặt với nguy hiểm/xung đột thường xuyên - Một vùng đất biên giới bị thống trị hàng ngàn năm bởi chiến tranh giữa những người chăn nuôi du mục phía bắc với những người nông dân ở đồng bằng trung tâm.

>> Xem thêm: Đôi mắt quái vật bí ẩn lấp ló trên bờ biển gieo rắc cơn ác mộng

Tuy nhiên, càng đi sâu khám phá, các nhà khảo cổ Trung Quốc càng phát hiện thêm những bí mật thực sự đáng sợ thời xưa. Tiếp tục khai quật, họ phát hiện bức tường thành dài gần 10 km bảo vệ xung quanh một kim tự tháp cao 700 mét và một mật thất chứa các hiện vật cổ, ngọc bích, 70 tác phẩm điêu khắc phù điêu tuyệt đẹp bằng đá và bằng chứng khủng khiếp chứa lịch sử về con người thời kỳ đồ đồng sau này ở Trung Quốc.

Khám phá rùng rợn nhất nằm bên dưới bức tường phía Đông của kim tự tháp đó chính là phát hiện ra nhiều hộp sọ. Các nhà khảo cổ cho rằng đây là tàn dư của một nghi lễ hiến tế - có thể đây là minh chứng sớm nhất về sự hy sinh của con người trong lịch sử Trung Quốc. Các nhà khoa học pháp y xác định hầu hết các nạn nhân đều là các cô gái trẻ, nhiều khả năng là các tù nhân thuộc nhóm đối thủ.

>> Xem thêm: Dọn nhà vô tình rơi xuống 'mật thất' bí ẩn lạnh lẽo hàng trăm tuổi

Bên cạnh viên ngọc bích, các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy phần còn lại của da cá sấu, chắc hẳn đến từ một vùng đầm lầy xa hơn nhiều về phía nam. Trống da cá sấu có thể được sử dụng trong các nghi lễ, một dấu hiệu cho thấy vai trò quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống cung điện Shimao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news