Tin mới

Khởi tố người mẹ bỏ rơi con sơ sinh dưới hố ga ở Hà Nội

Thứ ba, 30/06/2020, 11:17 (GMT+7)

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Thành sau hành động bỏ rơi con ruột mới sinh tại hố ga khiến cháu bé tử vong.

Zingnews, VTVnews Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Sơn Tây cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can đối với Phạm Thị Thành (31 tuổi, ở Lộc Hà, Hà Tĩnh) về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h40 ngày 8/6 khi người dân phát hiện một cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas phía sau đền Mẫu (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) trong tình trạng không có quần áo mặc, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể đang bị dòi bọ bám dính.

Bé sơ sinh được đội ngũ y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng đã không qua khỏi. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Bé trai bị bỏ rơi ở hố ga qua đời không người thân, chính quyền đón về lo hậu sự

Ngay sau đó, cháu bé đã được sơ cứu trước khi chuyển xuống Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn để cấp cứu. Cháu bé bị nhiễm trùng trùng nặng, rối loạn đông máu, nguy hiểm đến tính mạng. Sau 20 ngày điều trị, vào chiều ngày 29/6, cháu bé đã tử vong.

Liên quan đến vụ việc, Công an thị xã Sơn Tây phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thị xã và các đơn vị chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ người bỏ rơi cháu bé là Phạm Thị Thành (SN 1989; hộ khẩu thường trú: Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh; là mẹ cháu bé).

>>> Xem thêm: Vụ bé sơ sinh bị bỏ dưới hố ga: Thông tin bất ngờ về người mẹ nhẫn tâm

Bị can Phạm Thị Thành, mẹ của cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga đã bị khởi tố. Ảnh: CAHN

Tại cơ quan công an, Thành khai nhận ngày 6/6 đã đón xe buýt lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h đêm ngày 6/6 thì thấy mình vỡ nước ối và trở dạ. Thành đã đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu trong thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ rồi tự sinh cháu bé. Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, Thành đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Sau đó, Thành xoá dấu vết rồi đi về trung tâm thành phố Hà Nội.

Hiện các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định.

Theo Tổ quốc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, của người phụ nữ bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố gas bỏ hoang trên địa bàn xã Thanh Mỹ (TX Sơn Tây) không những là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con. Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó", Luật sư Thơm phân tích.

Sự việc bé sơ sinh qua đời khiến dư luận không khỏi đau xót và phẫn nộ. Ảnh: Internet

Căn cứ theo pháp luật, hành vi của người mẹ đã có dấu hiệu phạm tội Vứt con đẻ. Tội phạm và hình phạt được quy đinh theo Khoản 2 Điều 124 BLHS.

>>> Xem thêm: Bé trai bị bỏ rơi ở hố ga: Dân mạng nghẹn ngào, làm thơ tiễn đưa 'chàng trai kiên cường'

Theo đó, Điều 124, Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ:

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news