Tin mới

Màn vượt biên gay cấn của ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Triều Tiên

Thứ ba, 28/07/2020, 09:21 (GMT+7)

Người đào tẩu Triều Tiên được cho là đã bơi qua biên giới từ đảo Gwanghwa sau khi chui qua một ống cống dưới hàng rào dây thép gai để trốn lính biên phòng Hàn Quốc.

Người đào tẩu họ Kim được cho là đã trốn về Triều Tiên thời gian gần đây. Ảnh: Yonhap

Việc người đàn ông 24 tuổi vượt biên được biết đến sau khi Triều Tiên tiết lộ có một kẻ bỏ trốn trở về nhà tại thành phố biên giới Kaesong với những triệu chứng của Covid-19. Lãnh đạo Kim Jong-un đã lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố, ban bố tình trạng khẩn cấp để ngăn virus lây lan.

"Chúng tôi phát hiện ra vị trí cụ thể mà anh ta trốn về miền bắc trên đảo Ganghwa vì tìm thấy một chiếc túi được cho là của người này", người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Đại tá Kim Jun-rak nói trong một cuộc họp ngắn.

>> Xem thêm: Hòn đảo nằm giữa tâm dịch châu Âu nhưng lại 'miễn nhiễm' Covid-19

Anh ta dường như đã chui qua một ống cống dưới hàng rào dây thép gai để trốn tránh lính biên phòng. Ống cống dẫn đến cửa sông Hàn tiếp giáp với biển Hoàng Hải. Quan chức này ám chỉ kẻ đào tẩu đã bơi về nước. Vào năm 2017, người đàn ông đã bơi sang Hàn Quốc, tới đảo Gyodong gần Ganghwa.

Các thiết bị giám sát tiên tiến, chẳng hạn như thiết bị quan sát nhiệt (TODs) được dựng lên dọc biên giới tại khu vực Ganghwa. Nơi này cách lãnh thổ Triều Tiên vài kilomet. Các nhà chức trách Hàn quốc cho biết họ không phát hiện thấy bất cứ dấu vết nào cho thấy hàng rào bị cắt.

Người đàn ông được cho là đã bơi qua sông Hàn để trốn về Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Quân đội Hàn Quốc đã bị chỉ trích vì không phát hiện được vụ vượt biên. "Sau khi điều tra kỹ lưỡng, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và đưa ra lời giải thích chi tiết", ông Kim nói thêm.

Người đàn ông đến đảo Ganghwa bằng taxi vào ngày 18/7 nhưng thời điểm vượt biên chính xác thì vẫn đang được điều tra, phía Seoul cho biết. Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nói rằng anh ta trở về vào ngày 19/7 sau khi vượt biên trái phép.

>> Xem thêm: Cứ mỗi giờ thêm 2.600 ca Covid-19, Mỹ mất 16 ngày cán mốc 4 triệu ca

Quan chức y tế Hàn Quốc nói rằng người đào tẩu này dường như không nhiễm Covid-19. Cảnh sát cho biết họ đã nhận được tin báo người này định trở lại Triều Tiên vào tuần trước và cấm anh ta rời khỏi đất nước. Người này đang bị điều tra do tình nghi cưỡng h.i.ế.p một phụ nữ đào tẩu vào tháng trước.

"Quân đội, cảnh sát và các cơ quan hữu quan đang phối hợp chặt chẽ để tìm hiểu tất cả chi tiết quanh vụ việc này", một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Kim Jong Un phàn nàn về phản ứng chống dịch Covid-19 của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ đạo một cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị và ra lệnh cho quân đội ổn định nguồn cung thuốc ở Bình Nhưỡng khi nước này đang đối diện với đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên.