Tin mới

Manh mối từ 9.500 năm chứng minh 'con gà có trước hay quả trứng có trước'

Thứ tư, 15/07/2020, 09:23 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã tìm ra manh mối để chứng minh câu hỏi không có lời giải đáp "con gà có trước hay quả trứng có trước".

Từ xưa tới này, có một câu hỏi vẫn khiến nhiều người cảm thấy đau đầu khi giả thuyết nào cũng đi vào ngõ cụt có chính là: "Con gà có trước hay quả trứng có trước"! Nghe thì tưởng đơn giản nhưng lại khiến bao người sứt mẻ tình cảm vì ai cũng cho rằng mình không sai.

Câu đố gây rạn nứt tình cảm bạn bè (ảnh internet)

Tưởng rằng câu hỏi này sẽ sớm bị quên lãng thì mới đây, một nghiên cứu mang tính đột phá tới từ Viện Động vật học Côn Minh đã cho thấy họ tìm ra C năm tại khu vực Đông Nam Á.

>> Xem thêm: Chất chơi như sư thầy Nhật Bản, tụng kinh theo phong cách beatbox

Như vậy, tuyên bố của các nhà khoa học từ Viện Động vật học Côn Minh đã bác bỏ tuyên bố trước đây cho rằng gà được thuần hóa ở miền bắc Trung Quốc và Thung lũng lưu vực sông Ấn.

Các nhà khoa học tìm ra manh mối con gà đầu tiên trên thế giới xuất hiện cách đây 9.500 năm (ảnh internet)

Trước đó, nhà khoa học vĩ đại Charles Darwin đã từng tuyên bố "ông tổ" của mọi loài gà thuần hóa trên thế giới là gà rừng đỏ, thế nhưng mọi chuyện lại có vẻ không đơn giản như vậy.

>> Xem thêm: Cưa cây sồi cổ phát hiện khuôn mặt nhe răng cùng câu chuyện bí ẩn phía sau

Thay vào đó, có nghiên cứu cho rằng gà rừng đỏ có khả năng đã lai với giống gà lôi phía bắc Đông Nam Á hoặc miền nam Trung Quốc để ra được giống gà phổ biến như bây giờ.

Gà rừng đỏ (ảnh internet)

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tại Viện Động vật học Côn Minh đã phân tích bộ gen đầy đủ của 863 loài gia cầm và so sánh từng mẫu với nhau. Với sự hỗ trợ của nhà khoa học Jianlin Han, người đã dành 20 năm để sưu tầm mẫu gà nuôi và gà rừng ở hơn 120 ngôi làng trên khắp châu Á và châu Phi, họ đã xác định những loài gà được thuần hóa ở khu vực Myanmar, Lào, Thái Lan...

>> Xem thêm: Clip chồng xông vào nhà hàng tát vợ bất tỉnh vì thấy đi ăn cùng trai lạ

Với phát hiện mới mẻ này, các nhà khoa học châu Âu cho rằng đây có thể là sáng kiến có khả năng tiết lộ toàn bộ mạng lưới nông nghiệp và thương mại khu vực Châu Á trong quá khứ.

Gà lôi trắng (ảnh internet)

Hiện tại, để củng cố nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đang hợp tác chặt chẽ với các nhà khảo cổ học để thu thập xương và tạo ra bộ dữ liệu khổng lồ về hơn 1.500 bộ gen gà từ châu Á, châu Âu và châu Phi. Ngài Han hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ làm sáng tỏ về khả năng phòng bệnh tật và tăng sản lượng trứng.

>> Xem thêm: Hàng xóm vạch trần con người thật của cô dâu 65 tuổi khiến dân mạng ngỡ ngàng

Lại nói về câu chuyện "con gà có trước hay quả trứng có trước", nếu lần sau có ai hỏi bạn một câu hỏi mất đoàn kết như thế này thì hãy vui vẻ nêu quan điểm của mình rằng: "Cái gì có trước không quan trọng, quan trọng là chúng đều vào miệng chúng ta"!.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news