Tin mới

Người Nhật dạy con thế nào khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ?

Chủ nhật, 07/06/2020, 11:45 (GMT+7)

Người Nhật luôn nổi tiếng với cách dạy con để những đứa trẻ có được tính kỷ luật và thỏa sức sáng tạo ngay từ bé. Bố mẹ Việt Nam có thể tham khảo những cách dạy con này để áp dụng nuôi dạy bé từ khi lọt lòng.

Đã từ lâu, người Nhật Bản luôn được biết đến với phong cách giáo dục con cái rất khoa học, đầy tinh tế nhưng cũng cực kì hiệu quả. Những đứa trẻ lớn lên, đa phần coi trọng lễ nghĩa, đề cao tính kỷ luật và sống theo khuôn khổ.

Trong giáo dục và học tập, những bậc phụ huynh từ xứ sở Phù Tang không quá đặt nặng vấn đề học giỏi và thông minh. Với họ, học hành dù giỏi giang đến đâu cũng không bằng một cậu bé có nhân cách tốt, đức tính trung thực và có đạo đức.

>>> Xem thêm: Người nghe tiếng ho để thắng Ai Là Triệu Phú chấn động nước Anh giờ ra sao ?

Trẻ em Nhật Bản luôn được giáo dục về sự trung thực, không gian dối. Ảnh minh họa

Với trẻ nhỏ, môi trường học tập là điều cực kì quan trọng. Để con phát triển tốt nhất thì cha mẹ tất nhiên cũng phải tìm một môi trường thật phù hợp với con, bao gồm cả chỗ ở và nơi học hành.

Một trong những bài học đầu tiên mà người Nhật dạy con là không được nói dối với bố mẹ, với người nhà. Và để làm gương, chính cha mẹ cũng không bao giờ được nói dối. Nếu có vấn đề gì hãy nói ra rồi cả nhà cùng nhau tìm cách giải quyết.

Ảnh minh họa

Dũng cảm, dám chịu trách nhiệm là một trong những bài học vỡ lòng với trẻ nhỏ. Cha mẹ người Nhật luôn dạy con phải dũng cảm và biết chịu trách nhiệm với chính hành động của mình ngay từ thuở bé. Vì vậy khi lớn lên, những đứa trẻ này sẽ trở thành những người có trách nhiệm với chính bản thân, với gia đình và với xã hội.

Bài học tiếp theo chính là về tính tự lập. Con hãy làm thật tốt việc của mình và đừng để ảnh hưởng đến người khác là điều mà cha mẹ Nhật luôn muốn dạy dỗ con cái của mình.

Ảnh minh họa

>>> Xem thêm: Yêu nhau mà người đàn ông không cho được 5 thứ này, đừng vương vấn mà nên rời bỏ ngay

Người Nhật, như bao vị phụ huynh trên thế giới này, luôn rất thương con nhưng không hề nuông chiều thái quá. Nếu con không chịu ăn, họ có thể sẵn sàng cho nhịn chứ không phải quát tháo, bắt ép hay dỗ dành bằng mọi giá. Cách này giúp trẻ tự nhận ra được những thói xấu của mình và sẽ không tái phạm nữa. Việc ăn uống luôn phải nghiêm túc, đúng giờ, không bạ đâu ăn đấy, trước khi ăn phải rửa tay sạch sẽ.

Ảnh minh họa

Họ cũng không hề bao bọc con, thậm chí còn khuyến khích tiếp xúc với thế giới, thiên nhiên bên ngoài. Điều này giúp trẻ dạn dĩ hơn, khỏe mạnh hơn và được tăng cường sức đề kháng hơn. Với đứa trẻ, việc tự ngã ở đâu là phải đứng lên ở đó. Tự mình đứng dậy, không có một ai nâng đỡ. Điều này càng làm tăng thêm tính tự chủ, tự lập ở trẻ.

Ảnh minh họa

>>> Xem thêm: Phụ nữ đừng làm 5 hành động kém sang này nếu không muốn chồng mất mặt

Với trẻ nhỏ, việc được tiếp xúc, được chơi với bố mẹ hàng ngày cũng giúp tăng thêm về tình cảm và nhân cách sau này. Vì vậy, dù bố mẹ bận bịu đến mấy cũng dành thời gian chơi với con, ít nhất vài tiếng một ngày để giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news