Tin mới

Ông lão xích lô đột ngột qua đời, để lại khối tài sản lớn không ai thừa kế

Thứ ba, 09/06/2020, 16:29 (GMT+7)

Ông lão đạp xích lô ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) đột ngột qua đời cách đây 7 năm. Ông để lại khối tài sản gồm căn nhà cùng sổ tiết kiệm không có ai thừa kế.

Theo Người Lao Độngông Nguyễn Mai (sinh năm 1936, ở TP Phan Thiết, Bình Thuận) vốn làm nghề đạp xích lô quanh địa bàn thành phố. 7 năm trước, ông đột ngột qua đời và để lại khối gia tài không nhỏ, ước chừng cả trăm triệu đồng. Được biết số tiền này là tài sản mà ông tích góp bấy lâu qua nghề đạp xích lô và thu lượm ve chai.

Ông Mai khi còn sống không có người quen tại Bình Thuận. Ảnh: NLĐ

>>> Xem thêm: Thứ nước 'thần kỳ' nơi sa mạc có thể chống ung thư, được nhà giàu săn lùng

Theo Trưởng khu phố 2, phường Đức Long, ông Nguyễn Đức Hiền cho biết, ông Mai qua đời vào năm 2013. Vì ông sống khép kín một mình,không giao du với ai, lại không người thân thích nên phải tới 3, 4 ngày sau hàng xóm mới phát hiện sự việc đau lòng này.

Ông cụ đạp xích lô có một khảon tiết kiệm lớn, trị giá hàng trăm triệu đồng. Ảnh minh họa

Theo lời kể của ông Nguyễn Đức Hiền, ông Mai vốn gốc Bình Định. Những năm 50 của thế kỷ trước, ông một mình khăn gói vào Bình Thuận. Lúc mới đặt chân tới TP Phan Thiết, ông Mai sống lang thang, sau được nhận vào làm giúp việc tại trang trại nuôi heo ở Cổng chữ Y (phường Đức Long) của cặp vợ chồng gốc Hoa.

Khi hai vợ chồng này sang nước ngoài định cư, ông Mai đã được họ để lại toàn bộ căn nhà. Sau này, ông đã bán căn nhà được cho và mua lại một căn trong căn hẻm nhỏ tại đường Tú Luông, phường Đức Long.

Ông Mai sống khá cô đơn, chẳng mấy khi trò chuyện qua lại với hàng xóm. Quanh năm suốt tháng sống bằng nghề đạp xích lô và lượm ve chai, cứ ngày đi làm, tối về lại đóng cửa im lìm. Trưởng khu phố 2 cho biết: "Sau khi đi làm về, ông Mai lại đóng cửa, mua ít rượu về uống một mình rồi ngủ. Cứ thế, chu kỳ cứ lặp lại ngày này qua ngày khác. Cũng chính vì vậy  mà nhiều người gọi ông bằng cái tên ông "Hai cô đơn"".

>>> Xem thêm: Ăn hàu 'mạnh' lắm nhưng nếu không đúng cách sẽ rước hoạ vào người

Ông Nguyễn Đức Hiền bên ngoài nhà ông Mai đã niêm phong vì không người thừa kế. Ảnh NLĐ 

Sau khi phát hiện ông Mai đột tử, địa phương đứng ra lo thủ tục ma chay cho ông và chôn cất dưới một ngôi mộ tạm. Đến năm 2019, một dịch vụ mai táng đã ứng trước kinh phí hơn 8 triệu để xây cất lại ngôi mộ cho ông Mai.

Tuy nhiên đã bảy năm trôi qua, địa phương vẫn chưa biết giải quyết sao với khối tài sản để lại là ngôi nhà, sổ tiết kiệm, nhiều nhẫn vàng và tiền mặt của ông để lại do không có người thừa kế, không có người chiếm hữu.

Được biết, 3 năm kể từ ngày ông mất, chính quyền địa phương đã tạm gỡ niêm phong để kiểm kê số tài sản mà cụ ông đạp xích lô đã để lại. Theo đó, ngoài căn nhà đang sở hửu, ông Mai còn để lại 1 sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, một chiếc đồng hồ, 34 chiếc nhẫn vàng đã được xếp thành từng xâu và hơn 8,3 triệu tiền mặt. Tổng giá trị ước tính cũng lên tới cả trăm triệu đồng.

Thống kê tài sản mà ông Mai để lại. Ảnh: NLĐ

Ông Nguyễn Đức Hiền kể lại: "Cách đây 2 năm có một cặp vợ chồng quê ở Bình Định khi hay tin về ông Mai có ghé vào Phan Thiết để thăm mộ và nhận thừa kế. Tuy nhiên, qua xác minh hai người này không nằm trong diện được hưởng thừa kế theo pháp luật. Từ đó đến nay không còn ai liên lạc để nhận số tài sản trên".

>>> Xem thêm: Loại cây vứt đầy bờ ao cho không ai lấy bỗng được rao bán trên mạng giá 100.000 đồng

Công văn của địa phương xin giải quyết về số tài sản mà ông Mai để lại. Ảnh: NLĐ

Hiện tại, số tài sản đang được phường Đức Long tạm giữ nhưng chưa có phương án xử lý cụ thể. Vào đầu tháng 3 năm nay, UBND TP Phan Thiết đã có văn bản yêu cầu gửi lên UBND phường Đức Long, theo đó sẽ căn cứ xử lý quy định tại Điều 11, Nghị định số 29 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện việc xác lập sở hữu toàn dân đối với di sản không người thừa kế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news