Tin mới

Tổng thống Philippine: Bắn bất kỳ người nào vi phạm lệnh phong tỏa

Thứ năm, 02/04/2020, 16:13 (GMT+7)

Ông Rodrigo Duterte cho phép cảnh sát và quân đội bắn bất kỳ người nào vi phạm lệnh phong tỏa và có hành vi đe dọa đến mạng sống của những người thi hành công vụ trong dịch Covid-19.

Reuters dẫn lời Tổng thống Duterte phát biểu trên truyền hình vào tối 1/4: "Tình hình ngày càng xấu đi. Vì vậy một lần nữa tôi phải nói với các bạn về mức độ nghiêm trọng của vấn đề và các bạn phải lắng nghe.

Mệnh lệnh của tôi được đưa ra với cảnh sát và quân đội... nếu có bất kỳ rắc rối nào, và nếu có trường hợp chống trả và tính mạng của các bạn gặp nguy hiểm, cứ bắn chết. Các bạn hiểu chứ? Bắn chết. Nếu để chúng gây rắc rối, tôi sẽ chôn vùi chúng".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: EPA)

Cảnh báo này được ông Rodrigo Duterte đưa ra khi cảnh sát bắt giữ 21 người, trong đó có 6 phụ nữ, ở khu ổ chuột của Manila, vì kích động biểu tình đòi chính phủ cung cấp thêm thực phẩm. Người dân tại đây nói rằng họ không nhận được bất kỳ hỗ trợ thực phẩm và đồ cứu trợ nào kể từ khi Luzon bị phong tỏa từ hơn hai tuần trước.

Thời điểm này, chính quyền Manila đang quyết định phong tỏa Luzon, miền bắc Philippines trong một tháng nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang hoành hành ở nước này.

Vì vậy Chính sách trên được triển khai sau khi quốc gia Đông Nam Á ghi nhận 96 ca tử vong vì Covid-19 tính đến ngày 1/4 và 2.311 ca dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Hiện số ca mắc Covid-19 tại nước này tăng lên hàng trăm mỗi ngày.

Tổng thống Duterte cho rằng việc mọi người hợp tác và tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà đóng vai trò rất quan trọng, trong bối cảnh các nhà chức trách Philippines đang nỗ lực để kiềm chế virus lây lan và hỗ trợ hệ thống y tế gặp khó khăn của nước này trước nguy cơ bị quá tải.

"Hãy xem đó là lời cảnh báo cho tất cả mọi người. Hãy tuân thủ yêu cầu của chính phủ vì điều đó rất quan trọng và chúng ta phải có kỷ luật", ông Duterte nói. "Đừng ra ngoài gây rối và bạo động vì tôi sẽ ra lệnh bắt giữ các anh cho đến khi Covid-19 kết thúc".

Cũng trong buổi phát biểu, ông Duterte cho rằng các nhân viên y tế thiệt mạng trong khi điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 là những người "may mắn" khi được hy sinh cho đất nước.

Bình luận của người đứng đầu Chính quyền Philippine được cho là nhằm xoa dịu những lo ngại về cái chết của các y bác sĩ Philippines trong cuộc chiến chống Covid-19. Truyền thông Philippines từng đưa tin rằng, các bác sĩ có lẽ đã không thiệt mạng nếu chính phủ có sự chuẩn bị tốt hơn về công tác chống dịch ngay từ đầu.

Thời gian qua, đã có ít nhất 12 bác sĩ Philippines đã qua đời vì Covid-19 tính đến ngày 29/3, trong khi các nhân viên y tế vẫn phàn nàn về việc đất nước thiếu thiết bị bảo hộ dành cho những người làm việc ở tuyến đầu chống dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news